แบบสรุปการนำบอร์ดเกมไปใช้ในห้องเรียน
สพป. พิจิตรเขต 1
ชื่อ
– นามสกุลครู
นางสาวอรุณี แสงศรี
ชื่อแผนการเรียนรู้ คำนาม
สาระวิชาภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดบ้านไร่
ประเด็นที่ 1
คำอธิบายแผนการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจในการสร้างเกม
(แนบภาพถ่ายบอร์ดเกมที่ได้รับจาก กสศ.
ร่วมกับนักเรียนในห้อง)
การจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่
21
มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้การปฏิบัติและสร้างแรงบันดาลใจไปพร้อมๆกัน
คือจะไม่เป็นเพียงผู้รับเท่านั้น แต่ผู้เรียนจะต้องเป็นผู้ที่รู้จักการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
และสามารถนำมาใช้ได้ถูกต้อง การเรียนการสอนภาษาไทยก็เช่นเดียวกัน
หากนักเรียนเป็นเพียงแค่ผู้รับเพียงอย่างเดียวก็จะทำให้การเรียนเกิดความน่าเบื่อ
ไม่น่าสนใจ อีกทั้งผู้เรียนยังไม่เข้าใจในเนื้อหาวิชาที่เรียนอย่างแท้จริง
การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน
(Game-Based Learning) บอร์ดเกม (Board
game) นับเป็นเกมประเภทหนึ่งที่ใช้วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ
มาผนวกกับกลไกของเกม มีกฎและกติกาที่มีความซับซ้อนหลากหลายรูปแบบมาให้ผู้เล่นได้วางแผน
ผู้เรียนจะได้เปลี่ยนบทบาทจากการเป็นผู้ที่รอรับข้อมูลจากครูผู้สอนเพียงอย่างเดียวมาเป็นผู้เล่น
ในสถานการณ์จำลองของเกมที่มีเหตุการณ์ให้ทดลองวางแผนบริหารจัดการเพื่อบรรลุภารกิจต่าง
ๆ ภายใต้กฎกติกาของเกมนั้น ๆ โดยผู้เรียนได้เล่นเอง
จะเห็นผลลัพธ์ในการตัดสินใจของตนเองและช่วยเพิ่มแรงกระตุ้นให้ผู้เล่นจดจ่อและสนใจเกมด้วยการแข่งขันพร้อมกับให้ความสนุกสนานไปด้วย
บอร์ดเกมจะส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
เข้าใจและจดจำบทเรียนได้ง่ายและพัฒนาทักษะต่าง ๆ รวดเร็ว ได้รู้จักทำงานร่วมกัน
มีกระบวนการในการทำงานและการอยู่ร่วมกัน
บอร์ดเกมเป็นสื่อการสอนรูปแบบหนึ่งที่ผู้เรียนให้ความสนใจ
เป็นวิธีสอนที่กระตุ้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้สูง
ผู้เรียนได้รับความสนุกสนานและเกิดการเรียนรู้จากการเล่น
จากการที่ได้เข้าร่วมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการพัฒนานวัตกรรมบอร์ดเกม
(Board
Game) เพื่อการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สำหรับครูในศตวรรษที่ 21
ปีการศึกษา 2566 ณ
ห้องประชุมชาละวัน สพป.พิจิตร เขต 1
ระหว่างวันที่ 29-30
มิถุนายน 2566 นั้น
ทำให้มีแรงบันดาลใจในการจัดทำสื่อการเรียนการสอนโดยการสร้างบอร์ดเกมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน
โดยเริ่มจากการศึกษาข้อมูลวิธีการออกแบบบอร์ดเกม (Board Game)
ในรูปแบบต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน เรื่อง คำนาม ได้สำเร็จ เมื่อนำบอร์ดเกมมาใช้กับนักเรียนทำให้นักเรียนเกิดความสนใจที่อยากจะเรียนรู้วิชาภาษาไทยมากยิ่งขึ้น
เนื่องจากเป็นสิ่งที่แปลกใหม่ น่าสนใจสำหรับนักเรียน ทำให้นักเรียนมีความกระตือรืนร้นที่อยากจะเล่น
อยากจะเรียนรู้ และมีความสุขทุกครั้งที่ได้เรียน
นอกจากนี้การเรียนการสอนโดยการใช้บอร์ดเกมเรื่อง คำนาม นั้น
ยังส่งผลให้นักเรียนมีความรู้ที่ฝังลึกมากยิ่งขึ้น และเมื่อใช้แบบทดสอบ
นักเรียนสามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนได้ดี บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ คือนักเรียนสามารถบอกความหมายและชนิดของคำนามได้
รวมทั้งสามารถยกตัวอย่างคำนามชนิดต่างๆได้อย่างถูกต้อง
จะเห็นได้ว่าสื่อการจัดการเรียนการสอนบอร์ดเกม (Board Game) นั้นมีส่วนสำคัญที่ทำให้นักเรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ มีทักษะในการตัดสินใจ แก้ปัญหาและเรียนรู้ด้วยความสนุกสนานทำให้เกิดความเข้าใจอย่างแท้จริง
ประเด็นที่
2 วิธีการเล่นเกม / ขั้นตอนการเล่น (แนบรูปภาพบอร์ดเกมและการ์ดเกมที่ครูทำไว้)
1. วางตัวผู้เล่นบนจุดเริ่มต้น
(Start)
2. เลือกผู้เล่นคนแรกโดยการโยนลูกเต๋าคนละ
1 ครั้ง ใครได้แต้มมากที่สุดเป็นผู้เล่นคนแรก
(คนที่ได้แต้มรองลงมา เป็นผู้เล่นคนถัดไป ตามลำดับ)
3.
วางบัตรคำนามชนิดต่างๆบนพื้นบอร์ด
4. โยนลูกเต๋าและเคลื่อนย้ายตัวผู้เล่นไปตามจำนวนผลลัพธ์ที่โยนได้
5. ถ้าหยุดลงบนพื้นที่บัตรใดให้ตอบคำถามให้ถูกต้องว่าคำที่พบเป็นคำนามชนิดใดหากตอบถูก ก็จะได้รับเหรียญตามที่ระบุในบัตรพร้อมกับเก็บและเปลี่ยนบัตรใหม่
(ตอบผิดเสียเหรียญตามที่ระบุบนบัตร)
6. ถ้าหยุดลงบนพื้นที่ท้าทาย ให้เปิดบัตรท้าทายและตอบคำถามให้ถูกต้อง
(จึงจะได้เหรียญตามที่ระบุไว้บนบัตร)
7. ถ้าหยุดลงบนพื้นที่เสี่ยงดวง ให้เปิดบัตรเสี่ยงดวง แล้วลุ้นโชคที่จะได้รับ
8.
ถ้าหยุดลงบนพื้นที่คืนความทรงจำ ให้เปิดบัตรความทรงจำ
แล้วอ่านข้อความที่ระบุในบัตร
9. ครบเวลา 10 นาที
ผู้เล่นคนใดได้จำนวนเหรียญมากที่สุดเป็นผู้ชนะในเกมเกมนั้น
การยุติการเล่น : หมดเวลา
การคิดคะแนนหลังจบเกม : นับเหรียญ
ประเด็นที่ 3
คุณลักษณะของผู้เรียนในห้องเรียนที่ใช้บอร์ดเกม
แตกต่างจากการเรียนการสอนปกติอย่างไรบ้าง (แนบภาพเด็กเล่นบอร์ดเกม)
1.
นักเรียนเกิดความสนุกสนาน มีเสียงหัวเราะ มีความสุขทุกครั้งที่ได้เล่นเกม
2.
นักเรียนรู้จักกระบวนการกลุ่ม มีความสามัคคี มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เช่น
หากในกลุ่มมีเพื่อนอ่านหนังสือไม่คล่องสมาชิกในกลุ่มก็จะช่วยเพื่อนอ่านสะกดคำ
หรือเมื่อเพื่อนไม่เข้าใจวิธีการเล่นสมาชิกในกลุ่มก็จะช่วยกันอธิบาย
3.
นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดีขึ้นจากเดิม
ประเด็นที่ 4 สัมภาษณ์ผู้เรียนตัวอย่าง 2 คน (พร้อมรูปถ่ายเดี่ยวนักเรียน)
เด็กชายศุทธ์ธีวัช มณีศรี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
-
การเรียนผ่านบอร์ดเกม ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไร หรือ
มีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร
“การเรียนผ่านบอร์ดเกมทำให้ผมมีความสนุกกับการเรียนมากยิ่งขึ้น
และทำให้ผมเข้าใจเนื้อหาเรื่องคำนามมากยิ่งขึ้น
เพราะบอร์ดเกมจะมีการยกตัวอย่างคำทำให้เราต้องคิด วิเคราะห์ซ้ำๆจนทำให้เราจำได้”
-
อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น
“อยากให้ครูนำบอร์ดเกมไปใช้กับเรื่องอื่นๆด้วย เช่น คำวิเศษณ์ คำกริยา”
เด็กหญิงวชิรญาณ์ สบายจิตร
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
-
การเรียนผ่านบอร์ดเกม ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไร หรือ มีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร
“หนูชอบเล่นบอร์ดเกม
เพราะเหมือนเป็นการเล่นมากกว่าการเรียน
แต่ก็ทำให้เข้าใจในเนื้อหาของเรื่องที่กำลังเล่นอยู่”
-
อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น
“หนูอยากให้เปลี่ยนรูปแบบเป็นจับคู่ หรือ บิงโก หรือบันไดงูบ้างค่ะ”