- แบบสรุปการนำบอร์ดเกมไปใช้ในห้องเรียน
สพป. พิจิตรเขต 1
ชื่อ –
นามสกุลครู นายพิทยาธร อนัญญาวงค์
ชื่อแผนการเรียนรู้
ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายปัสสาวะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านมาบกระเปา
คำอธิบายแผนการเรียนรู้
/ แรงบันดาลใจในการสร้างเกม
คำอธิบายแผนการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา
มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อให้นักเรียนสามารถบอกความสำคัญของระบบย่อยอาหารได้อย่างถูกต้อง
และ สามารถเรียงลำดับอวัยวะในระบบย่อยอาหารได้ถูกต้อง ตามลำดับของการเคลื่อนที่ของอาหารตั้งแต่
ปากจนถึงทวารหนัก
แรงบันดาลใจในการสร้างเกม
เนื่องจากมีนักเรียนบางกลุ่มไม่ได้สนใจเนื้อหาที่ครูสอนมากนักอาจเป็นเพราะมีความเป็นวิชาการมากเกินไปรวมถึงนักเรียนส่วนใหญ่เรียกลำดับของอวัยวะในการย่อยอาหารผิดอยู่บ่อยๆ
ครูจึงมีแนวคิดที่จะแก้ปัญหาอยู่สองประการคือ
1.
ดึงความสนใจของนักเรียนที่ไม่สนใจเนื้อหา
2.
ช่วยเน้นย้ำทบทวนนักเรียนด้วยคำถามบ่อยๆเพื่อให้นักเรียนจำได้
จึงเป็นที่มาของบอร์ดเกมการศึกษา ชื่อว่า ราชาโจรสลัด เพื่อแก้ปัญหานักเรียนที่ไม่สนใจเนื้อที่เป็นวิชาการมากๆ ด้วยการแปรงเนื้อหาวิชาการออกมาอยู่ในรูปแบบเกม การ์ดเกม และยังสามารถแก้ปัญหานักเรียนเรียนลืมเนื้อหาได้ด้วยการให้นักเรียนเล่นเกมในเวลาว่าง เช่นพักกลางวัน คาบเรียนซ่อมเสริม เป็นต้น โดยที่ครูไม่ต้องไปนั่งเน้นย้ำให้แต่การ์ดเกมจะช่วยเน้นย้ำตัวนักเรียนทั้งหมดที่เล่นเกมและคนที่นั่งดูให้สามารถตอบได้ว่าคำถามนี้คืออวัยวะใดลำดับที่เท่าไหร่หรือมีหน้าที่อะไรไปในตัวรวมถึงช่วยดึกความสนใจของนักเรียนกลุ่มที่ไม่สนใจเนื้อหาวิชาการได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
วิธีการเล่นบอร์เกม ราชาโจรสลัด
1. ผู้เล่นแต่ละคนเลือกตัวละครที่ตนเองต้องการ
2. ผู้เล่นทุกคนทอยลูกเต๋าเพื่อกำหนดลำดับในการเล่น
3. ผู้เล่นทุกคนร่วมกันทอยลูกเต๋าแล้วนำผลการทอยมารวมกันเพื่อใช้กำหนดจำนวนลูกแก้วแห่งชีวิตในการทอยลูกเต๋าทั้งหมดในการเล่นเกมครั้งนั้น
4. ก่อนเริ่มเล่นผู้เล่นทุกคนจะได้รับเหรียญคนละ
3 เหรียญเท่ากัน
5. ผู้เล่นลำดับที่
1
ทอยลูกเต๋าว่าได้จำนวนเท่าใดก็เดินตัวละครไปตามจำนวนที่ทอยได้แต่หากในตำแหน่งใดมีผู้เล่นอื่นตกอยู่ให้ข้ามไปเดินตำแหน่งถัดไปได้เลย
6. เมื่อไปตกยังตำแหน่งใดก็ตามสามารถเลือกได้ว่าจะตอบคำถามเพื่อเก็บสมบัติหรือไม่ก็ได้
7. หากเลือกตอบคำถามเพื่อเก็บสมบัติ
ให้ผู้เล่นหยิบการ์ดคำถามตามช่องตำแหน่งที่ตัวละครอยู่ แล้วอ่านคำถามดังๆ
แล้วตอบคำถาม และเปิดคำเฉลยในการ์ด หากตอบถูกจะได้รับ ขุมทรัพย์ และ
หากตอบผิดจะได้รับ คำสาป ตามที่การ์ดกำหนด
8. หลังจากที่ผู้เล่นได้ตอบคำถามในตำแหน่งใดไปแล้ว
ตำแหน่งนั้นจะไม่สามารถตอบซ้ำได้อีก
9. ผู้เล่นลำดับที่
2 3 4 ตามลำดับปฏิบัติเช่นเดียวกันกับผู้เล่นดำดับที่ 1 จนครบแล้วจึงวนกลับมาให้ผู้เล่นคนแรกเล่นใหม่
10. ทุกครั้งที่มีการทอยลูกเต๋าผู้เล่นที่ทอยลูกเต๋าจะต้องหยิบเอาลูกแก้วแห่งชีวิตออกจากหีบ
1 ลูก
11. ผู้เล่นที่ตกอยู่ในตำแหน่ง
ที่มีหัวกะโหลก ให้หยิบการ์ดเสี่ยงโชค ขึ้นมา 1
ใบแล้วปฏิบัติตามคำสั่งในการ์ดที่ตนเองหยิบได้
12. ผู้เล่นทุกคนสามารถเลือกได้ว่าจะกลับเมื่อใดก็ได้ตามใจของตนเอง
13. ผู้เล่นที่สามารถกลับขึ้นเรือได้ทันก่อนที่ลูกแก้วแห่งชีวิตจะหมดและมีสมบัติมากที่สุดจะเป็นผู้ชนะ
14. ผู้เล่นใดที่กลับขึ้นเรือไม่ทันก่อนที่ลูกแก้วแห่งชีวิตจะหมดถือว่าตายในระหว่างตามหาสมบัติและแพ้ในเกมครั้งนั้นทันทีไม่ว่าจะสามารถเก็บสมบัติได้มาเพียงใดก็ตาม
15. ลูกแก้วแห่งชีวิตที่มีผู้ค้นพบจะสามารถให้กับผู้ค้นพบได้เท่านั้น ผู้ที่ต้องการต้องซื้อจากผู้ค้นพบก่อนถึงจะสามารถใช้ได้
คุณลักษณะของผู้เรียนในห้องเรียนที่ใช้บอร์ดเกม
คุณลักษณะของผู้เรียนก่อนการเล่นเกม สามารถแบ่งออกได้สองกลุ่มหลัก คือ
1. กลุ่มที่ไม่เก่งเนื้อหาที่เป็นวิชาการ จึงไม่กระตือรือร้นในการเรียน แอบชวนเพื่อพูดคุยระหว่าที่ครูสอนบ้าง เพราะเนื้อหายากรวมถึงยังต้องลำดับด้วยความเข้าใจ 2. กลุ่มที่จำลำดับอวัยวะไม่ได้เพราะความเข้าใจในหน้าที่ของอวัยวะแต่ละส่วนจึงรู้สึกว่าเนื้อหานั้นยากเกินความเข้าใจของตนเองขาดความมั่นใจในการตอบคำถาม
คุณลักษณะของผู้เรียนหลังการเล่นเกม
นักเรียนกลุ่มที่ไม่กระตือรือร้นในการเรียนหันมาสนใจการเรียนมากขึ้นเพราะหากไม่ตั้งใจฟังจะไม่สามารถตอบคำถามเพื่อเก็บสมบัติในเกมได้2. นักเรียนที่ไม่สามารถจำลำดับอวัยวะการย่อยอาหารได้สามารถจำได้มากขึ้นด้วยการเล่นเกมและคำถามในการ์ดเกมการ์ดจะช่วยถามคำถามและมีคำเฉลยรวมถึงบอกหน้าที่ของอวัยวะให้หลังจากตอบคำถามแล้วเปิดดู ยิ่งเล่นบ่อย ดูเพื่อนนักเรียนเล่นบ่อยๆ จะสามารถจำได้โดยอัติโนมัติ และมีความกล้าแสดงออกมากขึ้นในการตอบคำถามหน้าชั้นเรียนเพราะนักเรียนได้ทบทวนผ่านการเล่นบอร์ดเกมจนสามารถจดจำได้
บทสัมภาษณ์ผู้เรียน