การจัดการเรียนรู้โดยใช้ BORAD GAME พัฒนาทักษะการอ่านคำศัพท์ที่มีตัวการันต์ รายวิชาภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ติณรัตนติกานต์ ศรสุวรรณ์
ติณรัตนติกานต์ ศรสุวรรณ์
23,617 ผู้ชม

นางสาวติณรัตนติกานต์ ศรสุวรรณ์ ชื่อแผนการเรียนรู้ คำศัพท์ที่มีตัวการันต์

สาระวิชาภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  โรงเรียนบ้านหนองหัวปลวก

ประเด็นที่ 1 คำอธิบายแผนการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจในการสร้างเกม

คำอธิบายแผนการเรียนรู้

นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงและการบอกความหมายของคำง่ายๆรวมทั้งคำที่ประกอบด้วยตัวการันต์ เรียนรู้การใช้ตัวการันต์ คำศัพท์ที่มีตัวการันต์ และรอ่านออกเสียง คำที่มีตัวการันต์

แรงบันดาลใจในการสร้างเกม

เพื่อแก้ปัญหาการเรียนรู้เรื่องคำศัพท์ที่มีตัวการันต์ในระดับชั้น ป.3 นักเรียนบางคนไม่ทราบว่าคำศัพท์ดังกล่าวใช้ตัวอะไรการันต์ และอ่านออกเสียงอย่างไร ครูจึงสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ผ่านบอร์ดเกมที่ครูสร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหา




ประเด็นที่ 2  วิธีการเล่นเกม

1.ครูแนะนำบอร์ดเกม คำนี้อะไรการันต์ เพื่อให้นักเรียนเกิดความสนใจและเข้าใจวิธีการเรียนรู้เนื้อหาภายในเกม


ภาพบอร์ดเกม คำนี้อะไรการันต์

2.นักเรียนแบ่งกลุ่มจำนวน 4 กลุ่ม กลุ่มละ 5 คน โดยเลือกจับการ์ดตัวละครประจำตัว และสมาชิกกลุ่มร่วมกันแลกเปลี่ยนอุปกรณ์การเล่นภายในเกม ได้แก่ โมเดลตัวละคร ลูกเต๋า หมากเดินเกมเหรียญคะแนน การ์ดตัวละคร การ์ดคำศัพท์ที่มีตัวการันต์ การ์ดอักษรการันต์ และการ์ดพิเศษ

3.วิธีการใช้งานบอร์ดเกม คำนี้อะไรการันต์

     3.1 นักเรียนสุ่มการ์ดตัวละคร เพื่อสุ่มเลือกตัวละครคนละ 1 ตัว

(การ์ดตัวละครมี 5 ตัวละคร ได้แก่ คามาโดะ ทันจิโร่,คามาโดะ เนะซึโกะ,ฮาชิบิระ อิโนสึเกะ,อากาสึมะ เซ็นนิตสึ,สึยูริ คานาโอะ)



ตัวอย่าง ด้านหน้า-ด้านหลัง การ์ดตัวละคร

3.2 สมาชิกแจกเหรียญตั้งต้น คนละ 10 เหรียญ



ตัวอย่าง เหรียญ 

3.3 ผู้เล่นช่วยกันวางการ์ดคำศัพท์ที่มีตัวการันต์บนกระดานบอร์ดเกม ทั้งหมด 16 ช่อง




ตัวอย่าง ด้านหน้า-ด้านหลัง การ์ดคำศัพท์ที่มีตัวการันต์

3.4 ผู้เล่นจั่วการ์ดอักษรการันต์ แจกคนละ 3 ใบ



ตัวอย่าง ด้านหน้า-ด้านหลัง การ์ดอักษรการันต์

3.5 ผู้เล่นนำการ์ดพิเศษวางกองกลาง 12 ใบ



ตัวอย่าง ด้านหน้า-ด้านหลัง การ์ดพิเศษ

3.6 วางการ์ดพิเศษ,การ์ดตัวการันต์ที่เหลือ

และเหรียญที่เหลือไว้กองกลางกลางกระดานบอร์ดเกม

3.7 ทอยลูกเต๋าเพื่อลำดับการเล่น ใครแต้มมากที่สุด เดินเป็นลำดับแรก

3.8 ผู้เล่นลำดับ 1 เดินโดยทอยลูกเต๋าถ้าสามารถเติมอักษรการันต์ลงในคำศัพท์ได้ถูกต้องสมบรูณ์ มีโอกาสเปิดการ์ดพิเศษ 1 ครั้ง และได้รับเหรียญตามระดับความยากของคำศัพท์ที่ปรากฏบนการ์ด สามารถเก็บการ์ดโจทย์กับการ์ดคำตอบของตัวเองออกมาได้เลย โดยจะไม่นำมานับคะแนนเมื่อหมดเวลาใครแยกไว้ และได้สิทธิจั่วการ์ดคำศัพท์ที่มีการันต์ไปใส่เพิ่ม เรียกว่าจั่วการ์ดโจทย์ไปใส่เพิ่มนั่นเอง ถ้าตาใครเดิน ทอยตกได้คำใดคำหนึ่งแล้วไม่มีอักษรการันต์นั้นลง ให้บังคับจั่วอักษรการันต์ที่อยู่กองกลางเพิ่ม 1 ใบ แล้วจ่ายเหรียญ ตาม เหรียญที่ปรากฏบนการ์ดคำศัพท์ และตอนหมดเวลา ให้ผู้เล่น นับจำนวนเหรียญทั้งหมดที่ปรากฏบนการ์ดในมือตัวเอง จ่ายคืนกองกลาง หลังจากนั้นนับเหรียญที่เหลือที่ตนเองได้ ใครเหลือเหรียญเยอะสุดเป็นผู้ชนะ ยกตัวอย่างเช่น นาย เอ ทอยแต้มได้ ตกคำศัพท์ คำว่า สวนสัต... นาย เอต้องดูการ์ดตัวเองว่ามี การ์ดอักษรการันต์ ว์ หรือไม่ ถ้ามี ก็ลงการ์ด และสังเกตเหรียญที่อยู่มุมการ์ดว่ามีกี่เหรียญ ให้เราดึงเหรียญจากกองกลางมาตามจำนวนนั้น และมีสิทธิพิเศษ จั่วการ์ดพิเศษ 1 ใบ และทำตามการ์ดนั้นบอก แต่ถ้านายเอ ไม่มีการ์ดอักษรการันต์ ว์ ที่จะลงได้ นายเอต้องจั่วการ์ดอักษรการันต์จากกองกลางมา 1 ใบ 1 ครั้ง และจ่ายเหรียญของตนเองตามจำนวนเหรียญที่ปรากฏบนคำศัพท์บนกระดาน หากจั่วมาได้อักษร ว์ ที่ลงได้ถูกต้องพอดี ก็รับเหรียญคืนและมีสิทธิจั่วการ์ดพิเศษ 1 ใบ  หากจั่วมา 1 ครั้งแล้วยังไม่ได้ ก็ให้นายเอข้ามตานั้นไปหากข้อนั้นผู้เล่นไม่สามารถลงตัวอักษรนั้นได้ให้ข้ามตา

3.9.กำหนดเวลาเล่นรอบละ 30 นาที

3.10.เมื่อหมดเวลานับเหรียญใครเหรียญมากที่สุดชนะ

4. ครูนำอธิบายถึงกลไกเกม

     4.1 ผู้เล่นจะต้องเลือกตัวละครก่อนเล่น และเลือกได้ 1 ครั้งเท่านั้น

     4.2 เมื่อเล่นครบเวลาที่กำหนด ผู้เล่นที่มีเหรียญเหลือสะสมสูงที่สุดเป็นผู้ชนะ

     4.3 ผู้เล่นที่ไม่เหลือเหรียญ จะถูกปรับแพ้เกมในทันที

5.   นักเรียนร่วมกันใช้งานบอร์ดเกม คำนี้อะไรการันต์ ตามเวลาที่กำหนด เช่น 5, 10, 15 นาที

6.   ในการเล่นเกมเพื่อให้นักเรียนมีทักษะการร่วมมือมากกว่าการแข่งขัน ควรมีการจัดทีม อย่างน้อย 2 ทีม ในการแข่งขันในเกม

7.   ให้นักเรียนอ่านออกเสียงทุกครั้งที่เดินตกในช่องบอร์ดเกม และในการเปิดการ์ดและใช้การ์ดป้องกัน เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ความหมายและคำศัพท์ที่มีตัวการันต์


ประเด็นที่ 3 คุณลักษณะของผู้เรียนในห้องเรียนที่ใช้บอร์ดเกม แตกต่างจากการเรียนการสอนปกติอย่างไรบ้าง


             1.      นักเรียนให้ความสนใจในการเรียนรู้แบบมีบอร์ดเกมมากกว่าการเรียนรู้แบบบรรยาย

             2.      นักเรียนฝึกทักษะการอ่านได้อย่างชัดเจนเวลาเล่นเกม

             3.      สอดแทรกคุณธรรมความซื่อสัตย์ในการเล่นเกม

         

ประเด็นที่ 4 สัมภาษณ์ผู้เรียนตัวอย่าง 

  สัมภาษณ์เด็กชายจิรายุ ตันเตจะ 


        -        การเรียนรู้ผ่านบอร์ดเกมทำให้เรารู้จักคำศัพท์ที่มีการันต์ จำคำศัพท์ได้ง่ายขึ้น สนุกอยากเล่นเรื่อยๆ

-        เพิ่มคำที่ยากขึ้น


สัมภาษณ์เด็กหญิงมนัสนันท์ ชูเชิด


-        ได้ความรู้เรื่องตัวการันต์มากขึ้นได้เล่นเกมสนุกสนานร่วมกับเพื่อน ๆ อยาก เปลี่ยนธีมตัวละคร เป็นธีมอื่นมากขึ้น

บทความอื่นๆ