แบบสรุปการนำบอร์ดเกมไปใช้ในห้องเรียน
สพป. พิจิตรเขต 1
ชื่อ
– นามสกุลครู นางสาวปาริชาติ ขุนเพชร ชื่อแผนการเรียนรู้ Wild
animals
สาระวิชา
ภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลสากเหล็ก
ประเด็นที่
1 คำอธิบายแผนการเรียนรู้
/ แรงบันดาลใจในการสร้างเกม
วิชาภาษาอังกฤษ เป็นวิชาที่ยากสำหรับนักเรียน และไม่ใช่ภาษาที่นักเรียนใช้ในชีวิตประจำวัน ทำให้นักเรียนรู้สึกเบื่อและไม่สนใจในเวลาที่ครูสอน เพราะฉะนั้นครูจึงจำเป็นต้องหาวิธีการที่ทำให้นักเรียน เรียนอย่างสนุกและได้รับความรู้ไปด้วยพร้อม ๆ กัน ตัวผู้สอนเองจึงมีความสนใจที่จะพัฒนาสื่อ นวัตกรรมอยู่แล้ว ประกอบกับทางสพป.พิจิตร เขต 1 มีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนานวัตกรรมบอร์ดเกมเพื่อการเรียนรู้ จึงเข้าร่วมการอบรมครั้งนี้ หลังจากรับการอบรม นำความรู้ที่ได้สร้างบอร์ดเกมที่ตรงกับแผนการเรียนรู้ ตอบโจทย์วัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่กำลังสอน มีการปรับปรุงพัฒนา ทดลองใช้กับคณะครูและนักเรียนจนได้บอร์ดเกมเรื่อง Animals นี้ขึ้นมา
- ประเด็นที่ 2 วิธีการเล่นเกม / ขั้นตอนการเล่น
วิธีการเล่น
1. เลือกผู้เล่นคนแรกโดยการโยนลูกเต๋าคนละ 1 ครั้ง
ใครได้แต้มมากที่สุดเป็นผู้เล่นคนแรก (คนที่ได้แต้มรองลงมา เป็นผู้เล่นคนถัดไปตามลำดับ)
2. ผู้เล่นทุกคนจะได้รับคนละ 10
เหรียญเมื่อผ่านจุดเริ่มต้น
3. โยนลูกเต๋าและเคลื่อนย้ายตัวผู้เล่นไปตามจำนวนผลลัพธ์ที่โยนได้
4. ถ้าหยุดลงบนพื้นที่ที่มีคะแนนระบุด้านบนของช่องต้องอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่อยู่ในช่องพร้อมบอกความหมาย
(ตอบถูกจึงจะได้คะแนน ตอบผิดเสียเหรียญให้กองกลาง)
5. ถ้าหยุดลงบนพื้นที่
challenge card ให้เปิดบัตรและตอบคำถามให้ถูกต้อง (ตอบถูกจึงจะได้คะแนนตามที่ระบุไว้บนบัตร
ตอบผิดเสียเหรียญให้กองกลาง)
6. ถ้าหยุดลงบนพื้นที่
lucky card ให้เปิดบัตร
แล้วลุ้นโชคที่ได้รับ
7. ผู้เล่นคนใดได้เหรียญถึง 30 เหรียญก่อนเป็นผู้ชนะในเกมนั้น
8.
ในระหว่างเล่น
เพื่อน(ที่ไม่ใช่ผู้เล่น) เป็นผู้คอยตรวจสอบความถูกต้องในการตอบคำถาม
การยุติการเล่น
ผู้เล่นคนใดได้เหรียญมากที่สุดเป็นผู้ชนะ
การคิดคะแนนหลังจบเกม
นับจำนวนเหรียญที่ได้
ประเด็นที่ 3
คุณลักษณะของผู้เรียนในห้องเรียนที่ใช้บอร์ดเกม
แตกต่างจากการเรียนการสอนปกติอย่างไรบ้าง (แนบภาพเด็กเล่นบอร์ดเกม)
-
นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนมากกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด
-
นักเรียนมีความสุข
และสนุกสนานมากกว่าการเรียนปกติ
-
นักเรียนมีความสงสัย
อยากทราบคำตอบ หรือคำศัพท์คำไหนที่นึกไม่ออก นักเรียนจะพยายามหาคำตอบ
- นักเรียนอยากเล่นเกมอีก และอยากให้ครูทำเกมในเรื่องอื่น ๆ ด้วย
- นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง และจดจำคำศัพท์ได้นาน
ประเด็นที่ 4 สัมภาษณ์ผู้เรียนตัวอย่าง 2 คน