ชื่อ - นามสกุลครู.....นางสาวขวัญเรือน ป้อมมอญ.....
ชื่อแผนการเรียนรู้....สิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต........
สาระวิชา........วิทยาศาสตร์........ ระดับชั้น......ประถมศึกษาปีที่ 2....
โรงเรียน......บ้านหนองน้ำเขียว.....
ประเด็นที่
1 คำอธิบายแผนการเรียนรู้
/ แรงบันดาลใจในการสร้างเกม (แนบภาพถ่ายบอร์ดเกมที่ได้รับจาก
กสศ. ร่วมกับนักเรียนในห้อง)
ด้วยช่วงชั้นของนักเรียน (ช่วงชั้นที่ 1 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3) เป็นวัยที่สนใจสิ่งรอบข้าง อยากรู้ อยากลอง อยากลงมือปฏิบัติ เรียนปนเล่น ครูผู้สนจึงเล็งเห็นในส่วนนี้ว่า การจัดกระบวนการเรียนการสอนให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดีที่สุดนั้น ต้องจัดตามช่วงวัยและความสนใจของนักเรียน โดยเนื้อหาในการจัดการเรียนการสอนนั้นต้องสอดคล้องเนื้อหาที่นักเรียนต้องเรียนรู้ ซึ่งถ้าจัดกระบวนการเรียนการสอนเฉพาะในห้องเรียน หรือใช้หนังสือเป็นหลักนั้น นักเรียนเกิดการเรียนรู้ก็จริง แต่จะขาดแรงจูงใจในการฝึกหาคำตอบด้วยตนเอง เกิดการคิดนอกกรอบและต่อยอดความคิดไม่ได้เท่าที่ควร ครูผู้สอนจึงนำบอร์ดเกมมาใช้ประกอบในการจัดการเรียนการสอน นอกจาก “เกม” จะทำให้ผู้เล่นได้สนุกสนานและเพลิดเพลิน ด้วยวิธีการนำเสนอในรูปแบบต่างๆกันไป แต่ก็ไม่ได้มีเพียงแค่ความสนุกอย่างเดียวเท่านั้น ในหลายๆเกมได้สอดแทรกอะไรหลายอย่างที่เป็นประโยชน์ให้กับผู้เล่นไว้อีกด้วย (ที่มา : สกู๊ปพิเศษ This is game) เช่นเดียวกับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้บอร์ดเกม “สิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสนับสนุนจาก กสศ.” นอกจากนักเรียนเกิดความสนุกสนานในการเล่นแล้ว นักเรียนยังเกิดการเรียนรู้จากการจดจำ ฝึกคิด ฝึกแก้สถานการณ์จริง และทำภารกิจ สิ่งเหล่านี้นั้นล้วนช่วยให้นักเรียนมีจุดมุ่งหมายและทิศทาง เกิดวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนแก่นักเรียนในการทำงานและสามารถช่วยให้นักเรียนเห็นความเกี่ยวข้องของเนื้อหาที่พวกเขากำลังเรียนรู้
ประเด็นที่ 2 วิธีการเล่นเกม / ขั้นตอนการเล่น (แนบรูปภาพบอร์ดเกมและการ์ดเกมที่ครูทำไว้)
วิธีการเล่น
1. เริ่มเกมโดยเสี่ยงทายโยนลูกเต๋า 1 ลูก ผู้เล่นที่ได้แต้มมากที่สุด เริ่มเดินก่อน
2. โยนลูกเต๋าและเดินตามแต้มที่ได้ จนครบผู้เล่น
3. ผู้เล่นคนที่ตกพื้นที่ต่าง ๆ ทำภารกิจตามพื้นที่นั้น ๆ
4. ตกช่อง Speacial (พิเศษ) และช่อง Bomb (ระเบิด) ตอบถูกจะได้เหรียญ ตอบผิดจะต้องเสียเหรียญ
หมายเหตุ : ผู้เล่นสามารถใช้การ์ดป้องกันได้ตลอดทั้งเกม แต่สามารถใช้ได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น
ยุติการเล่น : เมื่อหมดเวลา หรือ เมื่อมีผู้เล่นคนใดได้เหรียญถึง 50 เหรียญ
ประเด็นที่ 3 คุณลักษณะของผู้เรียนในห้องเรียนที่ใช้บอร์ดเกม แตกต่างจากการเรียนการสอนปกติอย่างไรบ้าง (แนบภาพเด็กเล่นบอร์ดเกม)
เมื่อนักเรียน เรียนโดยใช้บอร์ดเกม “สิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสนับสนุนจาก กสศ.” พบว่านอกจากนักเรียนเกิดความสนุกสนานในการเล่นแล้ว นักเรียนยังเกิดการเรียนรู้จากการจดจำ ฝึกคิด ฝึกแก้สถานการณ์จริง ได้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดและประเมินได้จากการสังเกตของครูผู้สอน การทำแบบทดสอบ การตอบคำถามในห้องเรียน
ประเด็นที่ 4
สัมภาษณ์ผู้เรียนตัวอย่าง 2 คน (พร้อมรูปถ่ายเดี่ยวนักเรียน)
- การเรียนผ่านบอร์ดเกม
ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไร หรือ มีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร
นักเรียนที่ให้การสัมภาษณ์
1. เด็กหญิงกัญญพัชร ใส้เสือ
ทำให้หนูเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น
ตอบและบอกได้ว่าเป็นสิ่งมีชีวิตหรือสิ่งไม่มีชีวิต นอกจากจำในแต่หนังสือ
และยังสนุกในการเล่นเกมด้วย
2. เด็กชายธัญวัฒน์ ปุกฟั่น
ทำให้หนูเรียนรู้และสนุก ฝึกการวางแผนว่าจะทำอย่างไรให้ตัวเองมีเหรียญเยอะ
ๆ และเป็นผู้ชนะ ทำให้หนูจำได้ดียิ่งขึ้น
เปรียบเทียบและจำแนกสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต
-
อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น
นักเรียนที่ให้การสัมภาษณ์
1. เด็กหญิงกัญญพัชร ใส้เสือ
อยากได้ที่มีสถานเยอะ ๆ มีตัวละครเยอะ ๆ เพิ่มความท้าทายให้มากขึ้น
2. เด็กชายธัญวัฒน์ ปุกฟั่น
อยากให้คุณครูขวัญทำตัวละครและสถานการณ์โดยมีคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วย จะได้ฝึกคำศัพท์