เรื่องการสร้างความเข้าใจสระ อะ ของระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทโดยการใช้ชุดเกมและเพลง ประกอบการสอน

อชิรญา ธงสิบเจ็ด
อชิรญา ธงสิบเจ็ด
93 ผู้ชม

ในยุคปัจจุบันรูปแบบการเรียนรู้ของผู้เรียนได้เปลี่ยนแปลงไปจากการศึกษาในตำรา มีการกำหนด เป้าหมายในการเรียนหรือหลักสูตรที่ชัดเจนไม่มีความยืดหยุ่น ไปสู่การเน้นพัฒนาทักษะการคิดและการ ดำรงชีวิตตามความสนใจของผู้เรียนเพื่อให้เกิดสังคมที่มีการพัฒนาอย่างรอบด้าน  โดยเฉพาะการเรียนการสอนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 ที่ยังไม่สามารถที่จะมีสมาธิอยู่กับอะไรได้นาน ๆ ดังนั้นจึงต้องการการเรียนการสอนที่ทำให้เด็กได้มีความตื่นเต้น ได้คิดได้ลงมือทำ โดยใช้การร้องเพลง การเล่นเกม เป็นต้น

ในยุคสมัยปัจจุบันเด็กที่เกิดมาในยุคของความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี จึงทำให้ส่งผลต่อกิจวัตรประจำวันของคนรุ่นใหม่ สังคมออนไลน์ที่นิยมในนั้นมีอยู่ หลากหลาย เช่น Facebook, Line, Twitter, TikTok เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง TikTok เป็นพื้นที่ในการ แสดงตัวตนและสร้างเนื้อหา (Content) ที่คนสามารถเข้าถึงได้อย่างรวดเร็วและมีความหลากหลายไร้ขีดจำกัด และอีกทั้งการสร้างเพลงดัง ฮิตติดกระแส ทำให้ทุกคนสามารถร้องกันได้รวมถึงเด็กชั้นประถมศึกษา ทำให้TikTok ถูกนำมาใช้กับการศึกษามากยิ่งขึ้น TikTok เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่ให้ทั้งความรู้และความบันเทิงในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ และมีความ น่าสนใจจากรูปแบบการนำเสนอที่หลากหลายและสื่อที่ทันสมัยในการเข้าถึงเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้อย่างมี ประสิทธิภาพเนื่องจาก Tiktok มีจุดเด่นที่นำประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนได้ TikTok เป็นแอปพลิเคชันยอดนิยมทั่วโลกในหมู่คนรุ่นใหม่รวมถึงนักเรียนประถมศึกษา คนนำมาใช้ในหลากหลายแง่มุม อย่างไรก็ตามหากไม่ระมัดระวังในการใช้งาน อาจเกิดผลเสียต่อผู้เรียนประถมศึกษาได้ เช่น (1) ผลเสียต่อ สุขภาพจิตของผู้เรียน (2) ความเข้าใจที่ถูกต้อง (3) ผลเสียต่อร่างกาย (4) ผลเสียต่อด้านสมาธิในการเรียนรู้ ดังนั้น ครูผู้สอน จึงควรช่วยกันดูแล ผู้เรียนประถมศึกษาให้มีการใช้ TikTok รวมไปถึงโซเชียลมีเดียอื่น ๆ อย่างเหมาะสมตามวัยของผู้เรียน

และอีกวิธีที่จะกระตุ้นความสนใจในการเรียนเรื่องนั้นได้ดีก็คือ เกม การนำเกมมาเป็นสื่อในการสอนจึงนับเป็น กิจกรรมอย่างหนึ่งที่เร้าความสนใจและให้ความสนุกสนาน เพลิดเพลินให้แก่นักเรียนโดยไม่เกิดความเบื่อหน่าย สามารถจูงใจให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยความสนใจ เกิดองค์ ความรู้โดยตัวของนักเรียนเอง นอกจากนี้เกมยังช่วย พัฒนาความคิดในการแก้ปัญหาช่วยส่งเสริมทักษะใน ด้านภาษา การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ช่วย ผ่อนคลายความตึงเครียดในการเรียนรวมทั้งช่วยให้เกิด ความสนุกสนาน ประโยชน์ของเกม ช่วยให้เด็กได้แสดงความ สามารถของแต่ละบุคคล ช่วยในการฝึกภาษาและทบทวน เนื้อหาวิชาต่างๆช่วยฝึกความรับผิดชอบ รู้จักปฏิบัติตาม กฎเกณฑ์ มีความสามัคคีรู้จักการเอื้อเฟื้อช่วยเหลือกัน ทั้งนี้เนื่องจากเด็กวัยประถมศึกษาตอนต้นเป็นวัยที่กำลัง เตรียมตัวหลายๆ ด้านเกี่ยวกับการดำ เนินชีวิต เพื่อปรับตัว เข้าสู่กลุ่ม และสังคมได้อย่างมีความสุข

กิจกรรมการเรียนรู้ ขั้นนำ ชั่วโมงที่ 1 สระ อะ  ( 10 นาที )

1. ทบทวนความรู้เดิม ครูให้นักเรียนอ่านออกเสียงพยัญชนะ ก- ฮ และ สระ 32 ตัว โดยใช้บัตรตัว พยัญชนะ  

ครูใช้บัตรตัวพยัญชนะ โดยการสุ่มแล้วชูขึ้นให้นักเรียนอ่านออกเสียงทีละคน เพื่อตรวจสอบ ว่าอ่านได้ถูกต้องหรือไม่

 ขั้นสอน ( 45 นาที )

3. แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้เรื่อความสำคัญของสระให้นักเรียนทราบ

          - สระ คือ เสียงพูดที่เปล่งออกมาเพื่อนำมาผสมกับพยัญชนะและวรรณยุกต์เพื่อให้อ่านออกเสียงเป็นพยางค์หรือคำ สระไทยมี 21 รูป 32 เสียง หรือ 21

4. จากนั้นครูอธิบายให้นักเรียนได้ทราบในชั่วโมงนี้เราเรียนเรื่องของสระ อะ  ก่อน

5.นำเพลงที่ฮิตติดหูที่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 ร้องได้ นำสระมาแทรกเข้าในเนื้อเพลง เพื่อให้เด็กได้เข้าใจว่าสระนี้ออกเสียงว่า อะ

- มิได้มุสาวา อะ   คำสัญ อะ  เพียงวิป อะ   ซีโต๋ว่าต๋าว่าอยู่แห่งใด

6.จากนั้นครูให้นักเรียนฝึกอ่าน สระอะเมื่อผสมกับพยัญชนะ ไปพร้อมกันกับครูเพื่อให้นักเรียนรู้ว่าเมื่อผสมกับพยัญชนะแล้วควรออกเสียงอย่างไร

7. เพื่อให้นักเรียนเข้าใจมากขึ้น ครูนำบัตรภาพคำพยัญชนะ โดยการสุ่มแจกให้นักเรียนคนละ 5 พยัญชนะ จากนั้นครูจะร้องเพลงที่

ครู : อยากไปโลตัส                                            

นักเรียน : ไปทำไม ไปทำไม

ครู : อยากไปบิ๊กซี

นักเรียน : ไปทำไม ไปทำไม                          

ครุ : อยากได้ อยากได้ คำว่า (คำที่ผสมกับสระอะ)  เช่น กะ ขะ คะ งะ ปะ จะ

8.ครูทบทวนตามเข้าใจมากขึ้นโดยการทำแบบฝึกหัด จากนั้นครูเรียกนักเรียนมาทดสอบการอ่านทีละ คน (ถ้าเวลาไม่เพียงพอให้นักเรียนมาทดสอบ อ่านในเวลาพักกลางวัน หลังจากทานอาหารกลางวัน )

 ขั้นสรุป

11. ครูเขียนคำบนกระดาน 5-6 คำให้นักเรียนช่วยกัน อ่านออกเสียงคำพร้อมกัน 2-3 รอบ

12. จากนั้น สนทนาซักถาม เรื่องสระ ม วันนี้เรียนเรื่องสระอะไรบ้าง ออกเสียง อย่างไร เน้นย้ำให้นักเรียนไปทบทวนอีกครั้ง

บทความอื่นๆ