การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้นวัตกรรมบอร์ดเกม Bingo “What I eat in a meal?” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดสระประทุม (มิตรภาพที่ 54) จังหวัดพิจิตร

นำพร มั่นหมาย
นำพร มั่นหมาย
1,380 ผู้ชม

แบบสรุปการนำบอร์ดเกมไปใช้ในห้องเรียน สพป. พิจิตรเขต 1

ชื่อ – นามสกุลครูนำพร  มั่นหมาย ชื่อแผนการเรียนรู้ สารอาหาร

สาระวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดสระประทุม(มิตรภาพที่ 54)


ประเด็นที่ 1 คำอธิบายแผนการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจในการสร้างเกม
         
แผนการเรียนรู้ เรื่อง สารอาหาร มีสาระการเรียนรู้เกี่ยวกับประเภทของสารอาหารทั้ง 6 ประเภท ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน เกลือแร่ วิตามิน และน้ำ โดยในแผนการเรียนรู้นี้นักเรียนสามารถระบุสารอาหารและบอกประโยชน์ของสารอาหารแต่ละประเภทได้ รวมถึงความสามารถในการสื่อสารระหว่างการเล่มบอร์ดเกม

          แรงบันดาลใจในการสร้างบอร์ดเกม คือ การจดจำเนื้อหาความรู้ในเรื่อง สารอาหาร ในรูปแบบการสอนปกติ ไม่ว่าจะเป็นการบรรยายหรืออะไรก็ตาม อาจจะทำให้นักเรียนเกิดความเบื่อในการเรียน หรือไม่สนใจในเนื้อหา จึงคิดที่จะสร้างเกมบิงโกนี้ขึ้นมา ในเกมจะเป็นการสอดแทรกความรู้เรื่องประโยชน์ของสารอาหารโดยที่ครูไม่ใช่ผู้สอน แต่นักเรียนจะเป็นผู้เล่นด้วยตนเอง หรือการสร้างบัตรคำถาม ที่จะเกี่ยวกับความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสารอาหาร มีเหรียญให้สะสมเพื่อสร้างแรงจูงใจในการหาคำตอบ ซึ่งคิดว่าเกมจะให้ประโยชน์ในหลาย ๆ ด้าน ทั้งเรื่องความสนุก ความตื่นเต้น และได้เนื้อหาความรู้ไปด้วยกัน 


ประเด็นที่ 2  วิธีการเล่นเกม / ขั้นตอนการเล่น  

          – ครูจะแจกตารางบิงโกอาหาร ให้นักเรียน คนละ 1 แผ่น และตัววางกลุ่มอาหาร อุปกรณ์อื่นภายในเกม ได้แก่ บัตรอาหาร 70 ใบ และบัตรคำถาม 18 ใบ

          วิธีการใช้งานเกม  “บิงโก “What I eat in a meal”

                   (1) ให้สุ่มหยิบบัตรอาหารขึ้นมาทีละใบ โดยให้นักเรียนเป็นคนหยิบบัตรอาหารขึ้นมาเอง เพื่อให้นักเรียนจะได้มีส่วนร่วม  โดยที่ครูคอยควบคุมการเล่น เพื่อไม่ให้ผิดกติกา

                   (2) จากนั้นให้ดูตารางบิงโกของตนเอง ว่ามีอาหารชนิดนั้นหรือไม่ ถ้ามีให้นำตัววาง มาวางทับอาหารชนิดนั้น โดยให้วางตัววางตามหมู่ของอาหารนั้น ๆ โดยในตารางบิงโกจะมีดาว ให้เก็บสะสมในแต่ละช่องแตกต่างกันไป

                   (3) ถ้าวางตัววางในตารางบิงโกแล้ว ต้องจับบัตรคำถาม เพื่อตอบถาม ถ้าตอบถูกจะได้รับเหรียญที่มีอยู่ในบัตรคำถามเพื่อสะสม

                   (4) ในการบิงโก จะต้องวางทับอาหารให้ครบ 5 หมู่ หรือถ้าหากยังไม่มีการบิงโกเมื่อครบกำหนดเวลา จะนับเหรียญที่สะสม ผู้เล่นที่สะสมได้มากที่สุดเป็นผู้ชนะ

           นักเรียนร่วมกันใช้งาน เกม  “บิงโก “What I eat in a meal” ตามเวลาที่กำหนด ในรอบแรกจะเล่นเป็นเวลา 5 นาที และรอบที่ 2 จะให้เวลาเล่น 10 นาที


ประเด็นที่ 3 คุณลักษณะของผู้เรียนในห้องเรียนที่ใช้บอร์ดเกม แตกต่างจากการเรียนการสอนปกติอย่างไรบ้าง

          คุณลักษณะของผู้เรียนในห้องเรียนที่ใช้บอร์ดเกม มีความสนใจในเกมที่กำลังเล่นอยู่ และตั้งใจเล่นพยายามหาคำตอบ แตกต่างจากการเรียนการสอนปกติ คือ ในการเรียนบางครั้งนักเรียนอาจจะไม่มีสมาธิ จุดสนใจไม่ได้อยู่ที่เนื้อหา หรือมีการคุยเล่นกันบ้าง แต่เมื่อได้ให้ผู้เรียนใช้บอร์ดเกม มีความกระตือรือร้นที่จะได้เล่มเกมเป็นอย่างมาก ดีใจที่ในคาบเรียนนั้น ๆ จะได้เล่นเกม และเมื่อยิ่งตอบคำถามในเกมได้ เป็นการสร้างแรงจูงใจในการเรียนมากยิ่งขึ้น 

ประเด็นที่ 4 สัมภาษณ์ผู้เรียนตัวอย่าง 2 คน

-  การเรียนผ่านบอร์ดเกม ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไร หรือ มีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร

-  อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น

          นักเรียนคิดว่าการเรียนรู้ผ่านบอร์ดเกมทำให้เข้าในในเนื้อหาที่เรียนมากขึ้น เพราะในบัตรอาหารมีประโยชน์ของสารอาหารแต่ละประเภท รวมถึงบัตรคำถามก็จะมีคำถามที่เกี่ยวกับความรู้รอบตัว เสริมความรู้นักเรียนไปด้วย และคิดว่าสามารถนความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันตัวเองได้ เนื่องจากเป็นเนื้อหาความรู้เกี่ยวกับสารอาหารซึ่งเป็นสิ่งที่รับประทานในทุกวัน จึงเกิดประโยชน์อย่างมาก

          สิ่งที่นักเรียนอยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่นไปนั้น คือ ต้องการให้ครูเพิ่มการ์ดคำถามให้มีจำนวนที่มากขึ้น รวมถึงเหรียญสะสมในการ์ดคำถามแต่ละใบ  ต้องการความหลากหลายของจำนวนเหรียญ และต้องการการ์ดท้าทายที่จะเป็นการ์ด ลดหรือเพิ่มเหรียญได้ นักเรียนต้องการรางวัลเมื่อเป็นฝ่ายชนะ เป็นการสร้างความตื่นเต้นในเกมบิงโก

การจัดการเรียนรู้

นวัตกรรมบอร์ดเกม

บอร์ดเกม

Active Learning

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

บทความอื่นๆ