แบบสรุปการนำบอร์ดเกมไปใช้ในห้องเรียน สพป. พิจิตรเขต
1
ชื่อ
– นามสกุลครู นางสาวกนกพร จันทวงค์ ชื่อแผนการเรียนรู้ การปรับตัวของสิ่งมีชีวิตในแหล่งที่อยู่
สาระวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านหนองหญ้าปล้อง
ประเด็นที่
1
คำอธิบายแผนการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจในการสร้างเกม (แนบภาพถ่ายบอร์ดเกมที่ได้รับจาก กสศ. ร่วมกับนักเรียนในห้อง)
แผนการเรียนรู้เรื่อง
การปรับตัวของสิ่งมีชีวิตในแหล่งที่อยู่ เป็นการนำบอร์ดเกม Habitat เข้ามาใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อเพิ่มความน่าสนใจในการเรียน
ความท้าทาย การแข่งขันและการคิดให้เหตุผล
แรงบันดาลใจในการส้รางบอร์ดเกมครั้งนี้คือ
ต้องการให้นักเรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองได้
ได้เรียนรู้ผ่านเกมโดยไม่ต้องอ่านเนื้อหาแต่สามารถเรียนรู้ได้ผ่านกระบวนการและกลไกของเกม
ประเด็นที่ 2 วิธีการเล่นเกม / ขั้นตอนการเล่น (แนบรูปภาพบอร์ดเกมและการ์ดเกมที่ครูทำไว้)
อุปกรณ์
1) แผ่นที่อยู่ 85 แผ่น
2) การ์ดสัตว์ 100 การ์ด
3) เหรียญ 50 เหรียญ
4) การ์ดกฎการนับคะแนน
5) บอร์ด 1 บอร์ด
6) สมุดความรู้ 5 เล่ม
7) การ์ดท้าทาย 20 ใบ
การเตรียมการเล่น
๑) เซ็ตอุปกรณ์ให้พร้อมและเหมาะสมกับจำนวนผู้เล่น
๒) นำแผ่นที่อยู่และการ์ดสัตว์ใส่กล่องทึบแยกกันสำหรับสุ่มจับ
๓) หาผู้เล่นทีมแรกด้วยการจับสลากหมายเลข
การดำเนินการเล่น
๑. สุ่มแผ่นที่อยู่+การ์ดสัตว์ตามจำนวนกลุ่มที่เล่น
๒. ผู้เล่นแต่ละกลุ่มรับแผ่นที่อยู่เริ่มต้น
๓. การเล่นเกม 1 รอบของผู้เล่นแต่ละทีม คือ (เลือก-ต่อ-วาง-สุ่ม)
1) เลือกชุดของการ์ด 1 จาก 4 ชุด
2) นำแผ่นที่อยู่มาวางต่อแผ่นที่อยู่เริ่มต้นของกลุ่มตนเองโดยให้ด้านใดด้านหนึ่งติดกันแต่ไม่จำเป็นต้องเป็นแหล่งที่อยู่ชนิดเดียวกัน
3) นำการ์ดสัตว์วางบนแผ่นที่อยู่ที่มีสัญลักษณ์ของสัตว์นั้น ๆ
4) สุ่มแผ่นที่อยู่และการ์ดสัตว์ออกจากกล่องสุ่มแล้วนำไปวางแทนที่ชุดของการ์ดที่ถูกหยิบไป
5) เล่นวนทุกกลุ่มกระทั่งแผ่นที่อยู่หมด
6) ทำการนับคะแนน
การยุติการเล่น
- เมื่อแผ่นที่อยู่หมดหรือเวลาหมด
การคิดคะแนนหลังจบเกม
คะแนนจะรวมจาก 3 ส่วน คือ
- นับคะแนนจากแหล่งที่อยู่กลุ่มที่ใหญ่ที่สุด
- นับคะแนนจากเหรียญที่ได้รับ
- นับคะแนนจากการ์ดนับคะแนนสัตว์
ทีมที่ได้คะแนนมากที่สุดเป็นผู้ชนะ
ประเด็นที่
3
คุณลักษณะของผู้เรียนในห้องเรียนที่ใช้บอร์ดเกม
แตกต่างจากการเรียนการสอนปกติอย่างไรบ้าง (แนบภาพเด็กเล่นบอร์ดเกม)
บรรยากาศในการเรียนรู้แตกต่างจารการเรียนแบบปกติ
เนื่องจากผู้เรียนให้ความสนใจ มีความใฝ่เรียนรู้มากกว่าปกติ เนื่องจากมีการแข่งขัน
การท้าทาย เข้ามากระตุ้น
การใช้บอร์ดเกมในการเล่นเพื่อให้เกิดความรู้ช่วยให้ผู้เรียนมีความตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา
ตั้งแต่เริ่มเล่นกระทั่งจบและนับคะแนน
ประเด็นที่ 4 สัมภาษณ์ผู้เรียนตัวอย่าง 2 คน (พร้อมรูปถ่ายเดี่ยวนักเรียน)
เด็กชายสืบพงศ์ จันทร์ทอน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
- การเรียนผ่านบอร์ดเกม ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไร หรือ มีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร
“เพิ่มความสนุกสนานในการเรียนรู้ผ่านเกม มีการแข่งขัน ความท้าทาย”
- อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น
“อยากให้บอร์ดเกม 1 บอร์ด สามารถเล่นได้หลายคนมากกว่านี้ และอยากให้เพิ่มคำถามที่ยากกว่านี้”
เด็กหญิงณัฐณิชา ทองธรรมชาติ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
- การเรียนผ่านบอร์ดเกม ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไร หรือ มีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร
“ความสนุกสนาน ความท้าทายเมื่อได้ตอบคำถาม การแข่งขันกับเพื่อน ๆ ทำให้การเรียนที่เป็นเนื้อหามีความเข้าใจมากมากขึ้น สนใจในการเรียนมากขึ้น”
- อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น
“อยากให้เพิ่มพื้นที่ในการวางแผ่นที่อยู่ให้เยอะมากกว่านี้ เพื่อทำให้มีพื้นที่ในการวางแผนมากยิ่งขึ้น”