แบบสรุปการนำบอร์ดเกมไปใช้ในห้องเรียน
สพป. พิจิตรเขต 1
ชื่อ
– นามสกุลครู นางสาวอภิญญา เรือนปานันท์
ชื่อแผนการเรียนรู้
หน่วยที่ 6 ลม ฟ้า อากาศ
เรื่อง
ความสำคัญของแก๊สที่เป็นส่วนประกอบของอากาศ
สาระวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านยางห้าหลุม
ประเด็นที่
1
คำอธิบายแผนการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจในการสร้างเกม
(แนบภาพถ่ายบอร์ดเกมที่ได้รับจากกสศ.
ร่วมกับนักเรียนในห้อง)
เนื่องจากการเรียนการสอนเรื่องอากาศและส่วนประกอบของอากาศเป็นสิ่งที่นักเรียนมองภาพไม่เห็นเหมือนเรียนเรื่อง
วัสดุรอบตัวหรือ เรื่อง สิ่งมีชีวิต
ที่นักเรียนได้สัมผัสหรือเห็นภาพตัวอย่างของจิรงจึงทำให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องอากาศ
เป็นสิ่งที่นักเรียนทำความเข้าใจยาก น่าเบื่อ และจำจดความสำคัญและส่วนประกอบของอากาศไม่ได้
แต่เมื่อครูสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในห้องเรียนนักเรียนว่ามีความชอบด้านความท้าทายและการแข่งขัน
มักพูดถึงเรื่องการเล่นเกมในตอนเย็นหลังเลิกเรียน
ครูจึงมีความคิดในการจะใช้เกมเป็นตัวเชื่อมโยงความรู้กับการเรียนที่สนุกสนานควบคู่กันไป
จากการเข้าร่วมอบรมครูหลักสูตร
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการพัฒนานวัตกรรมบอร์ดเกม (Board Game) เพื่อการเรียนรู้เชิงรุก
(Active Learning)
สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 ปีการศึกษา
2566
ณ ห้องประชุมชาละวัน สพป.พิจิตร เขต
1 ระหว่างวันที่ 29 -30
เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2566 จึงมีแรงบันดาลใจในการสร้างบอร์ดเกมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยกิจกรรมบอร์ดเกม
(Board Game) จึงเริ่มศึกษาข้อมูลและวิธีการออกแบบบอร์ดเกม (Board Game)
จนสามารถผลิตสื่อการเรียนรู้บอร์ดเกม (Board
Game) ได้สำเร็จ และนำไปใช้ประกอบการจัดการเรียนการสอนเรื่อง ความสำคัญของแก๊สที่เป็นส่วนประกอบของอากาศ
ได้สำเร็จ
ดังนั้นเมื่อนำ บอร์ดเกม (Board Game) มาใช้ในห้องเรียน นักเรียนมีความกระตือรือร้น เกิดความสนใจในการเรียนเรื่อง ความสำคัญของแก๊สที่เป็นส่วนประกอบของอากาศ ทุกคน และทดลองเล่นเกมด้วยความสุขและสนุกสนานและเกิดความรู้เกี่ยวกับเรื่องอากาศโดยไม่รู้ตัวและมีการทดลองเล่นซ้ำๆด้วยตนเองในเวลาว่างเพราะนักเรียนมีความต้องการที่จะตอบคำถามให้ถูกต้องทุกข้อในการ์ดท้าทายและเป็นผู้ชนะในแต่ละรอบการเล่นจึงเกิดการเล่นเกมแบบซ้ำๆจนนักเรียนจดจำเนื้อหาเกี่ยวกับความสำคัญของแก๊สที่เป็นส่วนประกอบของอากาศ ได้โดยอัตโนมัติ เมื่อครูทดสอบความรู้ความเข้าใจหลังจากการใช้กิจกรรม บอร์ดเกม (Board Game) นักเรียนสามารถตอบได้ทุกคำถามจึงทำให้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกิจกรรม บอร์ดเกม (Board Game) บรรลุวัตถุประสงค์และตัวชี้วัดที่ตั้งไว้
ประเด็นที่ 2 วิธีการเล่นเกม / ขั้นตอนการเล่น
(แนบรูปภาพบอร์ดเกมและการ์ดเกมที่ครูทำไว้)
1. จำนวนผู้เล่น 2-4 คน ต่อ 1 กลุ่ม เลือกตัวละครและวางโมเดลตัวละครที่สุ่มได้ลงบนบอร์ดเกม
2. ผู้เล่นร่วมกันวางการ์ดสถานการณ์
การ์ดเสี่ยงทาย การ์ดคลังความรู้ เหรียญ
ลงบนบอร์ดเกม
3. ผู้เล่นจะได้เหรียญเริ่มเกมคนละ
10 เหรียญ (1 เหรียญมีค่าเท่ากับ 5 คะแนน)
4.
นักเรียนสุ่มแต้มลูกเต๋า ผู้เล่นที่มีแต้มมากสุดได้เล่นก่อนตามลำดับ
5.
ผู้เล่นวางตัวเดินที่จุดเริ่มต้น ทอดลูกเต๋า 2 ลูกได้จำนวนเท่าไหร่
ให้เดินไปข้างหน้าตามจำนวนนั้น
7. หากเดินตกในช่องการ์ดวัดดวง
จะได้สิทธิ์จับการ์ดวัดดวง 1 ใบ โดยสามารถใช้การ์ดป้องกันการเสีย
คะแนน, การ์ดสกัดผู้เล่นอื่น,การ์ดเพื่อนให้คะแนน, การ์ดให้คะแนนเพื่อน,การ์ดการให้ความรู้เพื่อนแล้ว
ได้คะแนน ใช้ได้ 1 ครั้ง
9. หากเดินตกช่อง Hotel ผู้เล่นจะต้องหยุดเดิน 1 เกมหากทอยลูกเต๋าได้เลขคู่
11.
ผู้เล่นคนใดได้คะแนนครบ 100 คะแนนก่อนจะเป็นผู้ชนะ หรือเมื่อผู้เล่นสร้าง Landmark
ครบ 2 หลัง
จะเป็นผู้ชนะ
หรือเมื่อเล่นครบเวลาที่กำหนด ผู้เล่นที่มีคะแนนสะสมสูงที่สุดเป็นผู้ชนะ
12. ผู้เล่นที่คะแนนเหลือ 0 แต้ม จะถูกปรับแพ้เกมในทันที
ภาพบอร์ดจริงที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ที่ได้จัดพิมพ์บอร์ดเกมกับโรงเรียนบ้านยางห้าหลุม สพป.พิจิตร เขต 1 จำนวน 3 บอร์ด
ตัวอย่างการ์ดท้าทาย
ประเด็นที่ 3
คุณลักษณะของผู้เรียนในห้องเรียนที่ใช้บอร์ดเกม
แตกต่างจากการเรียนการสอนปกติอย่างไรบ้าง (แนบภาพเด็กเล่นบอร์ดเกม)
1. การศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง (ใฝ่เรียนรู้) นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการหาความรู้ผ่านกิจกรรมบอร์ดเกม (Board Game) เช่น ตั้งใจอ่านความรู้จากการ์ดความรู้ให้เพื่อนๆฟัง การมีความพยายามตอบคำถามจากการ์ดท้าทาย จากความพยายามในการเรียนรู้ ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองทำให้นักเรียนเกิดความรู้ความจำที่ฝังแน่น
1. ความสามัคคี นักเรียนสมาชิกในกลุ่มให้ความช่วยเหลือกันในการอ่านการ์ดเมื่อเพื่อนอ่านไม่คล่อง และช่วยอธิบายกติกาการเล่นให้เพื่อนสมาชิกในกลุ่มฟังในระยะเริ่มเล่นเกมช่วงแรกๆจนสมาชิกทุกคนร่วมเล่นเกมได้อย่างเข้าใจในกติกาและเล่นได้อย่างราบรื่น
1. การมีคุณธรรมในการรักษาสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับอากาศพร้อมกับการมีความสำนึกรักท้องถิ่นของตนสังเกตได้จากการตอบคำถามในการ์ดท้าทายและพฤติกรรมในการรักษาสภาพแวดล้อม
ประเด็นที่ 4 สัมภาษณ์ผู้เรียนตัวอย่าง 2 คน (พร้อมรูปถ่ายเดี่ยวนักเรียน)
เด็กหญิงวิชญาดา เที่ยงอยู่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
- การเรียนผ่านบอร์ดเกม ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไร
หรือ มีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร
“หนูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนประกอบของอากาศ
และจำชื่อแก๊สที่เป็นส่วนประกอบของอากาศได้อย่างแม่นยำ
พร้อมทั้งหนูได้ความสนุกสนานตื่นเต้นไปพร้อมๆกันค่ะ”
-
อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น
“หนูอยากให้คุณครูเพิ่มคะแนนในการ์ดท้าทายเป็น +15, +20 คะแนน มันจะมีความตื่นเต้นกับคะแนนที่ได้รับเมื่อเราตอบคำถามได้ถูกต้อง และเพื่อหนูจะได้คะแนนเยอะๆค่ะ”
เด็กชายกรวิชญ์ เบ้าภาระ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
- การเรียนผ่านบอร์ดเกม
ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไร หรือ มีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร
“รู้สึกเป็นคาบที่เรียนอย่างมีความสุขและสนุกทุกครั้งที่ได้เล่นเกมในบอร์ดเกม
(Board Game) ครับครู
มันท้าทายในการตอบคำถามจากการ์ดท้ายทาย ว่าผมจะตอบคำถามได้ถูกต้องไหม
และจะได้คะแนนเพิ่มเท่าไหร่”
-
อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น
“อยากให้คุณครูเพิ่มการ์ดพิเศษที่สามารถสกัดเพื่อนที่ใกล้ชนะ
ให้เขาหยุดเล่นก่อน 1 ตา หลายๆใบครับ เพื่อที่เกมจะเดินไปอย่างสนุกสนาน
และน่าตื่นเต้นครับ”