บอร์ดเกมเศรษฐีผู้พิชิตตัวประกอบ รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

นพัชฌา เรืองสุข
นพัชฌา เรืองสุข
113 ผู้ชม

แบบสรุปการนำบอร์ดเกมไปใช้ในห้องเรียน สพป. พิจิตรเขต 1

ชื่อ – นามสกุลครู   นางสาวนพัชฌา เรืองสุข   ชื่อแผนการเรียนรู้   การแยกตัวประกอบของจำนวนนับ  

สาระวิชา   คณิตศาสตร์   ระดับชั้น   ประถมศึกษาปีที่  โรงเรียน    วัดบ้านไร่         

 

ประเด็นที่ 1 คำอธิบายแผนการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจในการสร้างเกม (แนบภาพถ่ายบอร์ดเกมที่ได้รับจากกสศ. ร่วมกับนักเรียนในห้อง)
         
จากการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์ ในตัวชี้วัด ป.6/4 หา ห.ร.ม. ของจำนวนนับไม่เกิน 3 จำนวน และ ป.6/5 หา ค.ร.น. ของจำนวนนับไม่เกิน 3 จำนวน เรื่อง การแยกตัวประกอบของจำนวนนับใดๆ คือ การเขียนจำนวนนับในรูปการคูณของตัวประกอบเฉพาะ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นเรื่องที่สำคัญที่จะนำไปต่อยอดในการเรียนคณิตศาสตร์ในระดับชั้นมัธยมต้น ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่ยังแยกตัวประกอบของจำนวนนับ

ไม่คล่อง บางครั้งอาจต้องใช้การดูแม่สูตรคูณในการหาคำตอบ ครูจึงคิดหาวิธีที่จะทำให้นักเรียนแยกตัวประกอบของจำนวนนับได้โดยไม่จำเป็นต้องดูแม่สูตรคูณ เพราะจะทำให้นักเรียนเบื่อหน่าย ต้องคอยดูแม่สูตรคูณอยู่อย่างนั้น  ทำให้นักเรียนยังแยกตัวประกอบไม่ได้อยู่เหมือนเดิม ที่ผ่านมาจะเป็นการเรียนการสอนโดยการใช้สื่อที่เป็น Power Point และวิดีโอแล้วให้นักเรียนทำใบงาน หลังจากได้อบรมหลักสูตรการพัฒนานวัตกรรมบอร์ดเกม (Board game) เพื่อการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สำหรับครูในศตวรรษที่ 21จัดโดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 และได้รับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กศส.) จึงได้มีแนวคิดในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกมเป็นสื่อในการเรียนรู้ของผู้เรียน เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านกระบวนการเล่นเกมซึ่งเป็นสิ่งที่นักเรียนชอบและสนใจ ซึ่งการให้นักเรียนได้ทำในสิ่งที่นักเรียนชอบและสนใจจะทำให้นักเรียนมีความสุขและหากครูผู้สอนสอดแทรกเนื้อหาความรู้ไว้ภายในเกม นักเรียนจะได้ความรู้ควบคู่กับความสุขสนุกสนานไปพร้อม ๆ กัน

          เหตุผลข้างต้นทำให้ครูสร้างบอร์ดเกม เกมเศรษฐีผู้พิชิตตัวประกอบ ขึ้นมาเพื่อให้นักเรียนรู้สึกสนุกกับเนื้อหาเรื่องตัวประกอบมากยิ่งขึ้น โดยนักเรียนไม่จำเป็นต้องดูแม่สูตรคูณจนเบื่อ แต่นักเรียนที่เล่นเกมนี้จะแยกตัวประกอบได้คล่องมากยิ่งขึ้น 



ประเด็นที่ 2  วิธีการเล่นเกม / ขั้นตอนการเล่น  (แนบรูปภาพบอร์ดเกมและการ์ดเกมที่ครูทำไว้)

          1. นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3-4 คน

          2. เลือกตัวละคร แล้วนำไปวางที่จุดเริ่มต้น

          3. เลือกผู้เล่นคนแรกโดยการโยนลูกเต๋าใครได้คะแนนสูงสุดเป็นผู้เล่นคนแรก

          4. โยนลูกเต๋าแล้วเคลื่อนย้ายตัวผู้เล่นไปตามจำนวนผลลัพธ์ที่โยนได้

          5. ถ้าหยุดลงบนพื้นที่ที่มีการ์ดโจทย์จะต้องตอบให้ถูกต้อง ตอบถูกได้เหรียญตามที่ระบุ แต่ถ้าตอบผิดต้องเสียเหรียญตามจำนวนนั้น

          6. ถ้าหยุดลงบนการ์ดท้าทาย ต้องตอบคำถามให้ถูกต้องจึงจะได้เหรียญตามที่ระบุบนการ์ด

          7. ถ้าหยุดบนการ์ดเสี่ยงโชค ให้ปฏิบัติตามคำสั่งบนการ์ด

          8. ทุกครั้งที่คิดหาคำตอบได้แล้ว ให้นำโจทย์กับคำตอบที่คิดได้เขียนลงในกระดาษตารางคำนวณ

          9. เล่นจนหมดเวลาหรือมีคนเหรียญหมดคนที่เหลือนับเหรียญใครมีเยอะเป็นผู้ชนะในเกมนั้น





















ประเด็นที่ 3 คุณลักษณะของผู้เรียนในห้องเรียนที่ใช้บอร์ดเกม แตกต่างจากการเรียนการสอนปกติอย่างไรบ้าง (แนบภาพเด็กเล่นบอร์ดเกม)

          จากการสังเกตคุณลักษณะของผู้เรียนในห้องเรียนที่ใช้บอร์ดเกม มีความแตกต่างจากการเรียนการสอนปกติโดยสิ้นเชิง ก่อนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกม นักเรียนส่วนใหญ่จะตั้งใจเรียนและรับเนื้อหาในคาบได้อย่างมากไม่เกิน 15 นาที หลังจากนั้นนักเรียนบางคนจะไม่สนใจเรียน ทำในการเรียนการสอนในคาบนั้นไม่ได้เนื้อหาตามที่ครูกำหนดไว้เท่าที่ควร ครูต้องคอยดูแลและกระตุ้น เพื่อให้นักเรียนทุกคนได้มีส่วนร่วมในการเรียน แต่หลังจากการสอนโดยใช้บอร์ดเกม เกมเศรษฐีผู้พิชิตตัวประกอบ พบว่า นักเรียนทุกคนให้ความสนใจ นักเรียนสามารถนั่งเล่นบอร์ดเกมนี้จนเกมจบ ซึ่งจะใช้เวลา 20-30 นาที และในระหว่างการเล่นเกมนักเรียนจะได้ทบทวนเนื้อหาตลอดเวลา โดยครูไม่ต้องคอยกระตุ้น โดยระหว่างเรียนรู้ด้วยบอร์ดเกมนักเรียนมีความสุข ความสนุกสนาน 



ประเด็นที่ 4 สัมภาษณ์ผู้เรียนตัวอย่าง 2 คน (พร้อมรูปถ่ายเดี่ยวนักเรียน)

-  การเรียนผ่านบอร์ดเกม ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไร หรือ มีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร

-  อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น

          จากการเรียน เรื่องการแยกตัวประกอบของจำนวนนับ ในแผ่นบอร์ดเกม เกมเศรษฐีผู้พิชิตตัวประกอบ ทำให้เข้าใจเรื่องการแยกตัวประกอบของจำนวนนับมากขึ้น เพราะการเล่นเกมทำให้เราสนุก เราก็อยากจะเล่นต่อไปเรื่อย ๆ จนลืมไปเลยว่าเรากำลังเรียนอยู่

          สิ่งที่อยากให้ครูเพิ่มในเกมเศรษฐีผู้พิชิตตัวประกอบ เพิ่มตัวละครตัวอื่นที่กำลังฮิตอยู่ตอนนี้


                

เด็กชายวชิรวิญช์ จันทร์หอม

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

โรงเรียนวัดบ้านไร่


          จากการเรียน เรื่องการแยกตัวประกอบของจำนวนนับ ในแผ่นบอร์ดเกม เกมเศรษฐีผู้พิชิตตัวประกอบ ทำให้หนูสามารถแยกตัวประกอบจากการ์ดโจทย์ได้ การเล่นเกมทำให้สนุกและหนูอยากเล่นตลอดเวลา หนูมีความสุขมากค่ะ

          สิ่งที่อยากให้ครูเพิ่มในเกมเศรษฐีผู้พิชิตตัวประกอบ เพิ่มการ์ดท้าทายที่ยากกว่านี้ อยากให้ทำเกมในเรื่องอื่น ๆ



เด็กหญิงมัทษา หมอกมืด

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

โรงเรียนวัดบ้านไร่

บทความอื่นๆ