การจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนโดยใช้บอร์ดเกม "ล่องนครเวหา ตามล่า Triangle"

รมิตา กาฬภักดี
รมิตา กาฬภักดี
152 ผู้ชม

"ล่องนครเวหา  ตามล่า Triangle"

ชื่อ – นามสกุลครู    นางสาวรมิตา  กาฬภักดี
ชื่อแผนการเรียนรู้  แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดกิจกรรมบอร์ดเกม
                              หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 รูปสามเหลี่ยม
สาระวิชา คณิตศาสตร์  ใช้จัดการเรียนการสอนในระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่  โรงเรียนวัดหนองหลวง

       

   

         เรื่องรูปสามเหลี่ยมในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นเรื่องที่สำคัญที่จะนำไปต่อยอดในการเรียนคณิตศาสตร์ในระดับชั้นมัธยมต้น ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่จำชื่อรูปสามเหลี่ยมได้แต่จำสมบัติของรูปสามเหลี่ยมแต่ละรูปได้ไม่แม่นยำ ครูจึงคิดหาวิธีที่จะทำให้นักเรียนจำสมบัติของรูปสามเหลี่ยมได้โดยไม่จำเป็นต้องท่องจำ เพราะจะทำให้นักเรียนเบื่อหน่าย และไม่อยากท่อง ทำให้นักเรียนยังจำไม่ได้อยู่เหมือนเดิม

          เหตุผลข้างต้นทำให้ครูสร้างบอร์ดเกม ล่องนครเวหา ตามล่า Triangle ขึ้นมาเพื่อให้นักเรียนรู้สึกสนุกกับเนื้อหาเรื่องรูปสามเหลี่ยมมากยิ่งขึ้น โดยนักเรียนไม่จำเป็นต้องท่องจำซ้ำ ๆ จนเบื่อ แต่นักเรียนที่เล่นเกมนี้จะจำสมบัติของรูปสามเหลี่ยมได้โดยไม่รู้ตัว


คู่มือการใช้บอร์ดเกม "ล่องนครเวหา  ตามล่า Triangle"























            จากการสังเกตคุณลักษณะของผู้เรียนในห้องเรียนที่ใช้บอร์ดเกม ล่องนครเวหา  ตามล่า Triangle มีความแตกต่างจากการเรียนการสอนปกติโดยสิ้นเชิง ซึ่งการจัดการสอนการสอนปกตินักเรียนส่วนใหญ่จะตั้งใจเรียนและรับเนื้อหาในคาบได้อย่างมากไม่เกิน 15 นาที หลังจากนั้นนักเรียนจะเริ่มไม่มีสมาธิ และเริ่มชวนเพื่อนคุย ทำในการเรียนการสอนในคาบนั้นไม่ได้เนื้อหาตามที่ครูกำหนดไว้เท่าที่ควร แต่การนำบอร์ดเกมเข้ามาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ในหน่วยการเรียนรู้เรื่อง รูปสามเหลี่ยม นักเรียนสามารถนั่งเล่นบอร์ดเกมนี้จนเกมจบ ซึ่งจะใช้เวลา 20-30 นาที และนักเรียนมักจะเล่นเพิ่มรอบที่ 2 -3 ในระหว่างการเล่นเกมนักเรียนจะได้ทบทวนเนื้อหาตลอดเวลา ซึ่งทำให้คาบที่นักเรียนใช้บอร์ดเกมเกิดประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างดีเยี่ยม


                       











สัมภาษณ์ผู้เรียนตัวอย่าง 2 คน














-  การเรียนผ่านบอร์ดเกม ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไร หรือ มีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร

เด็กหญิงรัฐนันท์  บ่องเขาย้อย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

          - ช่วยทำให้เราสนใจเรียนมากขึ้น เพราะการเล่นเกมทำให้เราสนุก เราก็อยากจะเล่นต่อไปเรื่อย ๆ จนลืมไปเลยว่าเรากำลังเรียนอยู่

เด็กหญิงธนิษฐา  สนเรือน  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

          - เป็นการนำเนื้อหาเข้ามาผสมกับเกม ทำให้การเรียนไม่น่าเบื่อ อยากเล่นต่อไปเรื่อย ๆ อยากเอาชนะฝ่ายตรงข้าม สุดท้ายก็จำเนื้อหาได้จากการเล่นเกมได้เอง

-  อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น

   อยากให้มีความท้าทายมากขึ้น มีการ์ดตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องรูปสามเหลี่ยมเพิ่ม ในระหว่างเล่นจะได้ได้ความรู้เพิ่มมากขึ้น มีการ์ดตัวช่วยและการ์ดแกล้งเพื่อนเพิ่มมากขึ้นจะได้เพิ่มความสนุก

 




การจัดการเรียนรู้

นวัตกรรมบอร์ดเกม

บอร์ดเกม

Active Learning

สื่อ

คณิตศาสตร์

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

บทความอื่นๆ