บอร์ดเกมมาตราสะกดใจ

ยุพารัตน์ บุญยิ้ม
ยุพารัตน์ บุญยิ้ม
238 ผู้ชม

แบบสรุปการนำบอร์ดเกมไปใช้ในห้องเรียน สพป. พิจิตร เขต 1

ชื่อ – นามสกุลครู นางสาวยุพารัตน์ บุญยิ้ม  

ชื่อแผนการเรียนรู้ ปริศนาคำทายมาตราตัวสะกด

สาระวิชาภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบ้านไร่


ประเด็นที่ 1 คำอธิบายแผนการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจในการสร้างเกม (แนบภาพถ่ายบอร์ดเกมที่ได้รับจาก กสศ. ร่วมกับนักเรียนในห้อง)

จากการที่ได้เข้าร่วมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการพัฒนานวัตกรรมบอร์ดเกม (Board Game) เพื่อการเรียนรู้เชิกรุก (Active Learning) สําหรับครูในศตวรรษที่ 21 ปีการศึกษา 2566 ณ ห้องประชุมชาละวัน สพป.พิจิตร เขต 1 ระหว่างวันที่ 29-30 มิถุนายน 2566 นั้น ทำให้มีแรงบันดาลใจในการจัดทำสื่อการเรียนการสอนโดยการสร้างบอร์ดเกม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน จากการที่ได้จัดการเรียนการเรียนการสอนครูสังเกตได้ว่านักเรียนไม่ค่อยมีการตื่นตัวไม่ค่อยสนใจในการเรียน ครูจึงมีแรงบันดาลใจในการที่จะสร้างเกมมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพราะนักเรียนชอบการเล่นเกมมากกว่าการเรียนปกติ การเล่นเกมทำให้นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้และอยากที่จะเล่นเกม อยากที่จะตอบคำถามได้จึงทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มมากขึ้นจากการเล่นเกม


ประเด็นที่ 2  วิธีการเล่นเกม / ขั้นตอนการเล่น  (แนบรูปภาพบอร์ดเกมและการ์ดเกมที่ครูทำไว้)


ขั้นตอนการเล่นเกม

1. วางตัวผู้เล่นบนจุดเริ่มต้น (Start)

2. เลือกผู้เล่นคนแรกโดยการโยนลูกเต๋าคนละ 1 ครั้ง ใครได้แต้มมากที่สุดเป็นผู้เล่นคนแรก (คนที่ได้แต้มรองลงมา เป็นผู้เล่นคนถัดไป ตามลำดับ)

3. โยนลูกเต๋าและเคลื่อนย้ายตัวผู้เล่นไปตามจำนวนผลลัพธ์ที่โยนได้

4. ถ้าหยุดลงบนพื้นที่ ที่มีเหรียญระบุด้านบนของช่องต้องตอบคำถามให้ถูกต้องว่าคำที่พบอยู่ในมาตราตัวสะกดแม่ใด (ตอบถูกจึงจะได้เหรียญ ตอบผิดเสีย 1 เหรียญ)

5. ถ้าหยุดลงบนพื้นที่ท้าทาย ให้เปิดบัตรท้าทายและตอบคำถามให้ถูกต้อง (จึงจะได้เหรียญตามที่ระบุไว้บนบัตร)

6. ถ้าหยุดลงบนพื้นที่เสี่ยงดวง ให้เปิดบัตรเสี่ยงดวง แล้วลุ้นโชคที่จะได้รับ

7. ครบเวลา 10 นาที ผู้เล่นคนใดได้จำนวนเหรียญมากที่สุดเป็นผู้ชนะในเกมเกมนั้น


ประเด็นที่ 3 คุณลักษณะของผู้เรียนในห้องเรียนที่ใช้บอร์ดเกม แตกต่างจากการเรียนการสอนปกติอย่างไรบ้าง (แนบภาพเด็กเล่นบอร์ดเกม)

          นักเรียนมีความกระตือรือร้นและสนใจเรียนรู้เป็นอย่างดีในการเล่นเกมมากกว่าการสอนแบบปกติเพราะเด็กมีความสนใจอยากเล่นเกม อยากเป็นผู้ชนะในเกม


ประเด็นที่ 4 สัมภาษณ์ผู้เรียนตัวอย่าง 2 คน (พร้อมรูปถ่ายเดี่ยวนักเรียน)

1. เด็กหญิงพรประภา ประคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

-  การเรียนผ่านบอร์ดเกม ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไร หรือ มีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร

 ตอบ   ทำให้เข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้นจากการเล่นเกม

-  อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น

 ตอบ อยากให้ครูเพิ่มการ์ดความรู้และการ์ดท้าทายให้มากขึ้น 

2. เด็กหญิงบุญญาพร ชอบธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

-  การเรียนผ่านบอร์ดเกม ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไร หรือ มีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร

ตอบ    ทำให้เราอ่านคำศัพท์และทายคำได้มากขึ้น กล้าที่จะตอบเพราะอยากได้เหรียญรางวัลให้มากกว่าเพื่อนๆ

-  อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น

ตอบ อยากให้ครูเพิ่มการ์ดปริศนาคำทายให้มากขึ้นและหลากหลาย


                                              ด.ญ.พรประภา ประคำ       ด.ญ.บุญญาพร ชอบธรรม

บทความอื่นๆ