แบบสรุปการนำบอร์ดเกมไปใช้ในห้องเรียน
สพป. พิจิตรเขต 1
ชื่อ
– นามสกุล นางสาวธิดารัตน์ ยอดสอน
ชื่อแผนการเรียนรู้ การแชร์ในโลกอินเทอร์เน็ต
สาระวิชา
เทคโนโลยี(วิทยาการคำนวณ) ระดับชั้น ป.4
โรงเรียนบ้านหัวดง
ประเด็นที่ 1 คำอธิบายแผนการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจในการสร้างเกม
แผนการจัดการเรียนรู้
เรื่อง การแชร์ในโลกอินเทอร์เน็ต เป็นการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนรู้เท่าทันสื่อในโลกอินเทอร์เน็ต
เช่น การแชร์หรือการส่งต่อข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ในโลกอินเทอร์เน็ต โดยการใช้บอร์ดเกมมาเป็นสื่อเพื่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียน
ซึ่งการจัดการเรียนการสอนรูปแบบเดิมในแผนการจัดการเรียนรู้นี้
มีการกำหนดสถานการณ์ให้นักเรียนเลือกตอบโดยใช้สื่อเป็นโปรแกรมพาวเวอร์พ้อยท์
และทำใบงานส่ง แต่พบว่านักเรียนบางส่วนไม่ได้ให้ความร่วมมือ
ครูผู้สอนจึงได้ริเริ่มหากิจกรรมเพื่อให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมทุกคน
ทั้งนี้ครูผู้สอนได้มีโอกาสเข้าร่วมอบรมหลักสูตรการพัฒนานวัตกรรมบอร์ดเกม จึงมีแรงบันดาลใจในการสร้างบอร์ดเกม
share or don’t share เนื่องจากกิจกรรมนี้เป็นการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
Active Learning และทำให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนทุกคน
ประเด็นที่ 2 วิธีการเล่นเกม / ขั้นตอนการเล่น
วิธีการเล่นเกม
1. ผู้เล่นสุ่มการ์ดตัวละคร เพื่อเลือกตัวละครคนละ 1 ตัว
2. ทอยลูกเต๋า เพื่อหาผู้เล่นที่มีแต้มมากสุดได้เล่นก่อนตามลำดับ
3. ก่อนเริ่มการทอยลูกเต๋าทุกครั้ง
ผู้เล่นต้องหยิบการ์ดคำถามขึ้นมาอ่านแล้วตอบคำถาม
-
ตอบถูกได้ทอยลูกเต๋าเพื่อเดินทางไปข้างหน้า
-
ตอบผิดให้หยุดอยู่ที่เดิม
4. ให้เดินตัวละครตามตัวเลขที่ได้จากการทอยลูกเต๋า
5. เมื่อผู้เล่นตกในช่องการ์ดเสี่ยงดวง
ให้หยิบการ์ดเสี่ยงดวงขึ้นมาอ่านแล้วปฏิบัติตามการ์ดเสี่ยงดวงนั้น ๆ
6. เมื่อผู้เล่นตกในช่องที่มีบอลลูน จะได้หยิบการ์ดคำถามเพิ่มอีก 1 ใบ (หากตอบถูกให้เดินทางต่อ หากตอบผิดไม่ได้เดินทางต่อ)
7. เมื่อผู้เล่นตกในช่องที่มีงู ให้เดินทางลงทันที
8. เมื่อผู้เล่นใดไปถึงเส้นชัยก่อน
จะเป็นผู้ชนะทันที
หรือหากการ์ดคำถามหมดผู้เล่นคนใดอยู่ใกล้เส้นชัยมากที่สุดเป็นผู้ชนะ
ประเด็นที่ 3
คุณลักษณะของผู้เรียนในห้องเรียนที่ใช้บอร์ดเกม
แตกต่างจากการเรียนการสอนปกติอย่างไรบ้าง
การจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนที่ใช้บอร์ดเกม
พบว่าผู้มีเรียนมีความสนใจในเนื้อหาการเรียนมากขึ้น อีกทั้งทำให้ผู้เรียนมีความตั้งใจ และมุ่งมั่นที่จะร่วมกันทำกิจกรรมในชั้นเรียน
ซึ่งแตกต่างจากการเรียนการสอนปกติ
ที่พบว่าผู้เรียนบางคนไม่ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
การจัดทำนวัตกรรมบอร์ดเกมและนำไปในใช้ในห้องเรียน ทำให้ผู้เรียนทุกคนได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ไปพร้อม
ๆ กัน
ประเด็นที่ 4
สัมภาษณ์ผู้เรียนตัวอย่าง 2 คน
1. เด็กหญิงอาณัฐชา
รังแก้ว
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
- การเรียนผ่านบอร์ดเกม
ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไร หรือ มีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร
"การเรียนผ่านบอร์ดเกม ทำให้เข้าใจสถานการณ์ต่าง ๆ
ว่าเราควรปฏิบัติอย่างไรถ้าหากเจอสถานการณ์นั้น ๆ และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ค่ะ"
-
อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น
"อยากให้เพิ่มตัวละครน่ารัก ๆ
และเพิ่มความท้าทายในการ์ดเสี่ยงดวงค่ะ"
2. เด็กชายพีระพัฒน์
พิศมัย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
- การเรียนผ่านบอร์ดเกม ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไร หรือ มีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร
"การเรียนผ่านบอร์ดเกม
ทำให้เข้าใจเนื้อหาการแชร์บนโลกอินเทอร์เน็ตมากขึ้น และปฏิบัติตัวได้ถูกต้องครับ"
- อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น
"อยากให้เพิ่มความท้าทายในบอร์ดเกม
และให้เกมมีรูปแบบการเล่นแบบอื่น ๆ ครับ"