การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้บอร์ดเกมรู้เท่าทันสื่อออนไลน์

ปริม คงหมื่นรักษ์
ปริม คงหมื่นรักษ์
630 ผู้ชม

ชื่อ - นามสกุลครู นางสาวปริม คงหมื่นรักษ์

ชื่อแผนการเรียนรู้ การใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัย

สาระวิชา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ)   

ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4   

โรงเรียน บ้านรังนก(ประชาพิทักษ์)



ประเด็นที่ 1 คำอธิบายแผนการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจในการสร้างเกม 


       ปัจจุบันการพัฒนาด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และการสื่อสารได้นำมาใช้เป็นเครื่องมือช่วยในการทำงาน การศึกษา การเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพและสะดวกสบายมากขึ้น การเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ผ่านมาอาจไม่เพียงพอสำหรับการดำเนินชีวิตในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลที่ต้องมีพื้นฐานความรู้และทักษะเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตจริงหรือพัฒนานวัตกรรม และใช้ทรัพยากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการสร้างองค์ความรู้หรือสร้างมูลค่าให้เกิดขึ้นได้อย่างสร้างสรรค์

       โดยมาตรฐานการเรียนรู้ของกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาระเทคโนโลยี ว 4.2 เข้าใจ และใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ ใช้เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทันและมีจริยธรรม เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ข้าพเจ้าออกแบบสื่อบอร์ดเกม เรื่อง รู้เท่าทันสื่อออนไลน์ ในวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) เพื่อให้นักเรียนใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย ปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อตนเองและผู้อื่น ผ่านการใช้งานบอร์ดเกม เรื่อง รู้เท่าทันสื่อออนไลน์ดังนั้นสื่อเทคโนโลยีที่ข้าพเจ้าได้สร้างขึ้นมาจะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่สามารถทำให้นักเรียนบรรลุเป้าหมายตรงตามมาตรฐานการเรียนรู้


  


ประเด็นที่ 2  วิธีการเล่นเกม / ขั้นตอนการเล่น


วิธีการเล่นเกมรู้เท่าทันสื่อออนไลน์

1. ผู้เล่นจำนวน 2-4 คน

2. ผู้เลือกตัวละครคนละ 1 ตัว แล้ววางตัวละครไว้ที่จุดเริ่มต้น

3. แจกทรัพยากรเริ่มต้นให้ผู้เล่นแต่ละคน ดังนี้

    1) เหรียญทอง 15 เหรียญ (เหรียญละ 5 คะแนน)

    2) บ้าน 5 หลัง (หลังละ 10 คะแนน)

    3) สุ่มการ์ดพิเศษชนิดการ์ดป้องกัน 1 ใบ

4. ผู้เล่นแต่ละคนผลัดกันวางการ์ดสถานการณ์ลงบนกระดานเกมจนครบทุกช่อง (โดยเฉลี่ยให้มีการ์ดสถานการณ์ที่ปลอดภัยและสถานการณ์เสี่ยงจำนวนเท่าๆ กัน) ส่วนการ์ดที่เหลือให้วางไว้กองกลาง

5. สับการ์ดพิเศษชนิดการ์ดป้องกันที่เหลือจากการสุ่มรวมกับการ์ดพิเศษชนิดการ์ดก่อกวน และวางไว้ที่กองกลาง

6. ผู้เล่นทอยลูกเต๋า ผู้ที่ได้แต้มมากที่สุดจะเป็นผู้เล่นคนแรก ตามด้วยลำดับถัดไป

7. ผู้เล่นทอยลูกเต๋า แล้วเดินตัวละครตามจำนวนเลขที่ทอยลูกเต๋าได้ เมื่อตกที่ช่องสถานการณ์ให้ผู้เล่นหยิบการ์ดขึ้นมาอ่านให้ผู้เล่นคนอื่นๆ ฟัง

8. หากตกอยู่ในสถานการณ์เสี่ยงจะเสียเหรียญคะแนนหรือตกอยู่ในสถานการณ์ที่ปลอดภัยจะได้เหรียญคะแนนเพิ่มตามเงื่อนไขในการ์ดสถานการณ์

9. ในกรณีมีผู้เล่นที่ตกอยู่ในการ์ดสถานการณ์ซ้ำใบเดิมเกิน 2 ครั้ง ผู้เล่นสามารถเก็บการ์ดและสุ่มการ์ดสถานการณ์จากกองกลางมาเปลี่ยนได้

10. หากผู้เล่นเดินตกในช่องจุดพักใจ ซึ่งอยู่ใน 4 มุมบนกระดานเกม ผู้เล่นจะต้องปฏิบัติ ดังนี้

      1) วางบ้านเพื่อนสร้างแลนด์มาร์คได้ครั้งละ 1 หลัง (1 แลนด์มาร์ค นับเป็น 10 คะแนน)

      2) สุ่มการ์ดพิเศษ 1 ใบ แล้วทำตามเงื่อนไขในการ์ด

11. เมื่อครบเวลาตามที่กำหนดถือว่าจบเกม ให้ผู้เล่นแต่ละคนนับคะแนนเพื่อหาผู้ชนะ


บอร์ดเกมรู้เท่าทันสื่อออนไลน์
ภาพตัวอย่างการ์ดพิเศษ
ภาพตัวอย่างการ์ดสถานการณ์


ประเด็นที่ 3 คุณลักษณะของผู้เรียนในห้องเรียนที่ใช้บอร์ดเกม แตกต่างจากการเรียนการสอนปกติอย่างไรบ้าง


       เมื่อนำเกมรู้เท่าทันสื่อออนไลน์ ลงไปเล่นในชั้นเรียนจะช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีกระบวนการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในเกมได้นั้น ผู้เรียนจะต้องรู้จักรวบรวมข้อมูล หลักฐาน มีปฏิสัมพันธ์ซึ่งหน้า เงื่อนไขลักษณะนี้จะช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกการคิดขั้นสูงได้ตามกระบวนการเรียนรู้ ได้แก่ การจดจำ เข้าใจ นำไปใช้ วิเคราะห์ ประเมินค่า และสร้างสรรค์ อีกทั้งยังเป็นการเปลี่ยนห้องเรียนให้เป็นห้องเล่น เพื่อให้นักเรียนเกิดความสนุกสนานไปพร้อม ๆ กับการได้รับความรู้โดยสอดแทรกเนื้อหาทั้งหมดการเรียนนั้น ๆ เอาไว้ในเกม

      


      


ประเด็นที่ 4 สัมภาษณ์ผู้เรียนตัวอย่าง 2 คน



    บทสัมภาษณ์จากเด็กชายธนากร ขันตรี


    Q:  การเรียนผ่านบอร์ดเกม ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไร หรือมีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร

    A:  ชอบมากที่ได้เล่นและได้ความรู้ไปพร้อมๆ กัน เข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้นกว่าการอ่านหนังสือกับทำแบบฝึกหัดอย่างเดียว


    Q:  อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น

    A:  อยากให้มีการ์ดสำหรับตอบคำถามเพื่อได้คะแนนพิเศษเพิ่มขึ้น

 













    บทสัมภาษณ์จากเด็กหญิงจันทกานต์ บุญผ่อง


    Q:  การเรียนผ่านบอร์ดเกม ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไร หรือมีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร

    A:  การเรียนผ่านบอร์ดเกมทำให้จำเนื้อหาได้มากขึ้น และในเกมมีสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์ทำให้เรามีความรู้และเตรียมรับมือในการใช้เทคโนโลยีกับสถานการณ์จริงบนโลกออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย


    Q:  อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น

    A:  อยากให้มีการ์ดสถานการณ์ใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับข่าวบนโลกออนไลน์ในปัจจุบันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

นวัตกรรม

นวัตกรรมบอร์ดเกม

บอร์ดเกม

Active Learning

วิทยาการคำนวณ

เทคโนโลยี

รู้เท่าทันสื่อออนไลน์

บทความอื่นๆ