แบบสรุปการนำบอร์ดเกมไปใช้ในห้องเรียน
สพป. พิจิตรเขต 1
ชื่อ – นามสกุลครู นายศรัณย์ ภู่นพคุณ สาระวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วิทยาการคำนวณ)
แผนการเรียนรู้ หน่วยที่ 1 การแก้ปัญหา
เรื่อง การใช้เหตุผลเชิงตรรกะ
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดราชช้างขวัญ
ประเด็นที่
1 คำอธิบายแผนการเรียนรู้
/ แรงบันดาลใจในการสร้างเกม
การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้โดยการใช้นวัตกรรมบอร์ดเกมในการเรียนรู้ครั้งนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการสังเกตเห็นนักเรียนชอบเล่นเกมในเวลาว่าง ครูผู้สอนจึงมีความคิดว่าหากนำความรู้จากบทเรียนมาทำเป็นรู้แบบของเกม น่าจะทำให้นักเรียนสนใจเนื้อหาการเรียนมากยิ่งขึ้น และช่วยให้นักเรียนมีความสุข สนุกกับการเรียนรู้ ครูจึงได้จัดทำแผนการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกม “KIDSFLOW” ขึ้น ซึ่งเป็นเนื้อหาการเรียนรู้เกี่ยวกับวิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การใช้เหตุผลเชิงตรรกะ
ประเด็นที่
2 วิธีการเล่นเกม / ขั้นตอนการเล่น
กติกาการเล่นเกม
ขั้นตอนการตรียมก่อนเล่นเกม
1. ผู้เล่นเลือกตัวละคร
คนละ 1 ตัวละคร
2. ผู้เล่นรับเหรียญจากกองกลางคนละ
5 เหรียญ
3.
ให้ผลัดกันทอยลูกเต๋าคนละ 1 ครั้ง คนที่ได้แต้มเยอะที่สุดจะได้เป็นผู้เล่นคนแรก
แล้วให้ผู้เล่นที่อยู่ซ้ายมือเป็นผู้เล่นคนถัดไปวนจนครบทุกคน
4.
หากมีผู้เล่นที่ได้คะแนนสูงสุดมากกว่า 1 คน ให้ทอยลูกเต๋าใหม่คนละครั้ง เพื่อหาคนที่ได้คะแนนสูงที่สุดเพียงคนเดียว
ขั้นตอนการเล่นเกม
5.
ให้ผู้เล่นทอยลูกเต๋า 1 ครั้ง แล้วเดินตัวละครวนไปทางซ้ายตามจำนวนที่ทอยลูกเต๋าได้
6.
เปิดการ์ดสถานการณ์ในช่องที่ตัวละครหยุดอยู่
แล้วตอบคำถามว่าสถานการณ์ตามการ์ดควรใช้กับสัญลักษณ์ผังงานชนิดใด ถ้าตอบถูกจะได้สัญลักษณ์ผังงานชนิดนั้น
1 ชิ้น และให้เก็บการ์ดใบนั้นไว้ แต่หากตอบผิด ต้องจ่ายเหรียญเข้ากองกลาง 1 เหรียญ
และวางการ์ดใบนั้นไว้ที่เดิม
7.
หากเดินไปหยุดอยู่ในช่องการ์ดความรู้ ให้ผู้เล่นเปิดการ์ดความรู้ 1 ใบ แล้วอ่านให้ผู้เล่นทุกคนฟัง
8.
หากเดินไปหยุดอยู่ช่องเทวดา สามารถทอยลูกเต๋าเพิ่มได้ 1 ครั้ง
9.
หากเดินไปหยุดอยู่ช่องเสี่ยงดวง ผู้เล่นสามารถเปิดการ์ดเสี่ยงดวง 1 ใบ
แล้วอ่านให้ผู้เล่นคนอื่นฟัง
10.
หากเดินไปหยุดอยู่ช่องกรงขัง ผู้เล่นจะต้องหยุดเดิน 1 ตา
11.
หากผู้เล่นคนใดเหรียญไม่มีเหรียญพอสำหรับจ่ายเข้ากองกลางหรือผู้เล่นคนอื่น
ให้ถือว่าผู้เล่นคนนั้นแพ้และให้ออกจากเกม
12.
เมื่อผู้เล่นเดินครบรอบกลับมาสู่จุดเริ่มต้น จะได้รับเหรียญจากกองกลางคนละ 5
เหรียญ
ขั้นตอนการจบเกม
13.
ผู้เล่นที่สามารถเก็บการ์ดสถานการณ์ที่เป็นเรื่องเดียวกัน
นำมาต่อเป็นผังงานได้ถูกต้องคนแรกจะเป็นผู้ชนะ และเกมจะสิ้นสุดทันที
14.
เมื่อการ์ดสถานการณ์หมดให้ถือว่าเกมสิ้นสุด แล้วทำการนับเหรียญของผู้เล่นแต่ละคน
โดยแต่ละเหรียญจะมีคะแนน 5 คะแนน และนับจำนวนการ์ดที่ผู้เล่นแต่ละคนตอบได้ถูกต้อง
โดยการ์ดแต่ละใบจะมีคะแนนใบละ 10 คะแนน ผู้เล่นคนใดได้คะแนนมากที่สุดจะเป็นผู้ชนะ
ภาพบอร์ดเกมที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา
(กสศ.) ที่ได้จัดพิมพ์
บอร์ดเกมกับโรงเรียนวัดราชช้างขวัญ สพป.พิจิตร เขต 1 จํานวน 3 บอร์ด
ประเด็นที่
3
คุณลักษณะของผู้เรียนในห้องเรียนที่ใช้บอร์ดเกม
แตกต่างจากการเรียนการสอนปกติอย่างไรบ้าง
จากการจัดการเรียนการสอนโดยใช้บอร์ดเกม “KIDSFLOW” จะเห็นได้ว่านักเรียนมีความสนใจ ใฝ่รู้ในการเรียนการสอนมากกว่าการเรียนจากตำราเรียนเท่านั้น เนื่องจากนักเรียนมีกิจกรรมที่ชื่นชอบเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการเรียนรู้ด้วยซึ่งก็คือการเล่นเกม นอกจากนี้นักเรียนยังได้ฝึกทักษะการสื่อสาร การทำงานเป็นทีมจากการที่นักเรียนร่วมกันอ่านการ์ดความรู้ พูดคุยเกี่ยวกับการเล่นเกม ซึ่งทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ร่วมกันในกิจกรรม
ภาพกิจกรรมการเล่นบอร์ดเกม “KIDSFLOW” ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ประเด็นที่ 4 สัมภาษณ์ผู้เรียนตัวอย่าง 2 คน
เด็กหญิงศิศิลป์ ยังประโยชน์
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
- การเรียนผ่านบอร์ดเกม
ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไร หรือ มีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร
“การที่ได้เรียนรู้จากบอร์ดเกม
ทำให้หนูรู้สึกไม่น่าเบื่อ เพราะได้ทั้งความรู้ ความสนุก และได้เล่นกับเพื่อน ๆ
ค่ะ”
-
อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น
“หนูอยากให้ครูเพิ่มลูกเต๋าจาก 1 ลูก เป็น 2 ลูก ค่ะ เพราะหนูเดินไม่ครบรอบสักที แล้วก็ให้มีกับดักหรือการ์ดพิเศษเยอะขึ้นอีก จะได้ช่วยขัดขวางคนที่กำลังจะชนะได้บ้าง”
เด็กหญิงกมลวรรณ เพ็ชรล้อมทอง
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
- การเรียนผ่านบอร์ดเกม
ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไร หรือ มีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร
“หนูได้เรียนรู้เรื่องการต่อผังงาน
สัญลักษณ์แบบต่าง ๆ จากการเล่นเกม ทำให้รู้มากขึ้นว่าต้องต่อยังไง
ได้เรียนรู้จากเพื่อนด้วย และหนูคิดว่าเกมนี้คนที่ไม่เคยเรียนก็น่าจะเล่นได้
จากความรู้ที่ได้ในเกม สนุกมากค่ะ”
-
อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น
“อยากให้เพิ่มการ์ดที่ใช้ขัดขวางเพื่อน หรือแย่งการ์ดจากเพื่อนได้ จะได้ตื่นเต้น
ได้แข่งขันกับเพื่อนมากขึ้นค่ะ”