อริยสัจ 4 บอร์ดเกมแห่งปัญญา

อณุพร เพชรศรีโชติ
อณุพร เพชรศรีโชติ
133 ผู้ชม

แบบสรุปการนำบอร์ดเกมไปใช้ในห้องเรียน สพป. พิจิตรเขต 1

ชื่อ – นามสกุล ครูอณุพร เพชรศรีโชติ ชื่อแผนการเรียนรู้ อริยสัจ 4

สาระวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม  ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

โรงเรียนบ้านมาบกระเปา

 

ประเด็นที่ 1 คำอธิบายแผนการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจในการสร้างเกม (แนบภาพถ่ายบอร์ดเกมที่ได้รับจาก กสศ. ร่วมกับนักเรียนในห้อง)
           คำอธิบายแผนการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดทำขึ้น คือ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา ศาสนา ศีลธรรม และจริยธรรม เพื่อให้นักเรียนเข้าใจในการดำเนินชีวิตตามหลักพุทธศาสนามากขึ้น เข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ และรู้ว่าจะต้องจัดการปัญหาเหล่า นั้นได้อย่างไร โดยเฉพาะหลักธรรมคำสอน อริยสัจ 4 ความจริงอันประเสริฐ 4 ประการ เนื่องจากแผนการจัดการเรียนรู้นี้มีวิธีคิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ และการคิดอย่างเป็นระบบ ในการสอนที่ครูจัดขึ้น

          แรงบันดาลใจในการสร้างเกม คือ เนื่องจากสังคมในปัจจุบันการเรียนการสอน ศาสนา ศีลธรรมและจริยธรรม เป็นการสอนที่ผู้เรียนไม่ค่อยให้ความสำคัญเพราะเป็นเนื้อหาที่ค่อยข้างยากและยังไม่สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างรู้คุณค่า ครูผู้สอนจึงคิดวิธีการสอนโดยใช้บอร์ดเกมเข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนเข้าใจและมีความรู้ที่สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบได้อย่างถาวรของหลักของการใช้ชีวิตตามหลักศาสนา ศีลธรรมในการอยู่ร่วมกันในสังคมปัจจุบันให้มากยิ่งขึ้น ยิ่งในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุขโดยเริ่มเข้าใจตนเองก่อน อยากให้นักเรียนเชื่อมโยงความรู้อย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบในการแก้ไขปัญหาของการดำเนินชีวิตโดยการผ่านการเรียนการสอนโดยใช้บอร์ดเกม เรื่องอริยสัจ 4 และอยากให้นักเรียนคิดวิเคราะห์ในการเกิดเหตุการณ์ต่างรอบตัว จะเลือกแบบไหน และอยู่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือแก้ไขปัญหาอย่างไรและที่สำคัญนักเรียนได้เล่นเกมที่ได้ทั้งความรู้และความสนุกโดยเชื่อมโยงกับความเข้าใจของตนเองได้อีกด้วยและยังสามารถเล่นตอนเวลาพักกลางวันได้ค่ะ


 ประเด็นที่ 2  วิธีการเล่นเกม / ขั้นตอนการเล่น  (แนบรูปภาพบอร์ดเกมและการ์ดเกมที่ครูทำไว้)

1.ผู้เล่น 4-5 คน จะได้เหรียญแบ่งปัญญาคนละ 10 เหรียญ

2.แจกการ์ดทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค คนละ 4 ใบ

3.ให้นักเรียนทอยลูกเต๋าเพื่อหาลำดับ 1 2 3 และ 4 ตามลำดับ

4.เมื่อได้ผู้เล่นตาที่ 1 แล้ว ให้ทอยลูกเต๋า เมื่อทอยเสร็จแล้ว คนที่ทอยทอยลูกเต๋า เป็นคนอ่านการ์ดให้เพื่อนฟัง

5.หลังจากนั้นให้ผู้เล่นทั้งหมดวางการ์ดที่คิดว่าตรงกับหลักอริยสัจ 4 โดยมีเวลาให้คิด 5 วินาที (เพื่อให้นักเรียนได้วิเคราะห์ร่วมกันหมดทุกคน)

6.หลังจากนั้นให้วางการ์ดพร้อมกันโดยการหงายการ์ดขึ้น ผู้เล่นคนไหนตอบถูก รับเหรียญตามที่กำหนด

7.ในกรณีเล่นแล้วตก “บัตรเสี่ยงดวง” หรือ “บัตรท้าทาย” ให้คนที่ทอยลูกเต๋าเป็นผู้เลือกเพียงคนเดียวและตอบคำถามเพียงคนเดียว โดยใช้ความรู้แห่งปัญญาของตนเองตอบคำถาม เพื่อเอาเหรียญแห่งปัญญา

8.ใครมีเหรียญแห่งปัญญามากที่สุดเป็นผู้ชนะ (สามารถกำหนดจำนวนเหรียญของผู้ชนะได้ เช่น ครบ 20 เหรียญก่อน เป็นผู้ชนะ)

 

ประเด็นที่ 3 คุณลักษณะของผู้เรียนในห้องเรียนที่ใช้บอร์ดเกม แตกต่างจากการเรียนการสอนปกติอย่างไรบ้าง (แนบภาพเด็กเล่นบอร์ดเกม)

-คุณลักษณะของนักเรียนที่เรียนแบบใช้บอร์ดเกม แตกต่างจากการสอนแบบธรรมดาค่อนข้างมาก เพราะนักเรียนได้ร่วมกันคิดร่วมกันเล่นบอร์ดเกมตลอดเวลา ได้สมรรถนะด้าน การสื่อสาร การทำงานเป็นทีม และการคิดวิเคราะห์ ในห้องเรียน นักเรียนเกิดการเรียนรู้ระหว่างกันและกันค่ะ


ประเด็นที่ 4 สัมภาษณ์ผู้เรียนตัวอย่าง 2 คน (พร้อมรูปถ่ายเดี่ยวนักเรียน)

-  การเรียนผ่านบอร์ดเกม ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไร หรือ มีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร

          นักเรียนมีความเข้าใจในบทเรียนมากขึ้น สามารถคิดอย่างเป็นระบบ เรียบเรียงเหตุการณ์ที่เกิดในชีวิตประจำวันได้ ได้ฝึกการจำ สังเกต ซึ่งมีข้อดีในการเรียนในครั้งต่อไปที่ผู้สอนสามารถพัฒนาเป็นบอร์ดเกมอย่างอื่นได้ เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ของนักเรียนเอง

-  อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น

          1.อยากให้ครูทำบอร์ดเกมเป็นรายวิชาอื่นอีก แต่อาจจะแตกต่างจากที่เราเล่นค่ะ

          2.มีของรางวัลเยอะๆ   

หมายเหตุ: รูปภาพประกอบสามารถใช้มือถือถ่ายได้เลยค่ะ 

 

บทความอื่นๆ