แบบสรุปการนำบอร์ดเกมไปใช้ในห้องเรียน สพป. พิจิตรเขต
1
ชื่อ
– นามสกุล ครูอณุพร เพชรศรีโชติ ชื่อแผนการเรียนรู้ อริยสัจ 4
สาระวิชาสังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3
โรงเรียนบ้านมาบกระเปา
ประเด็นที่ 1
คำอธิบายแผนการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจในการสร้างเกม
(แนบภาพถ่ายบอร์ดเกมที่ได้รับจาก กสศ.
ร่วมกับนักเรียนในห้อง)
คำอธิบายแผนการจัดการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดทำขึ้น คือ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา ศาสนา ศีลธรรม
และจริยธรรม เพื่อให้นักเรียนเข้าใจในการดำเนินชีวิตตามหลักพุทธศาสนามากขึ้น
เข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ และรู้ว่าจะต้องจัดการปัญหาเหล่า นั้นได้อย่างไร
โดยเฉพาะหลักธรรมคำสอน อริยสัจ 4 ความจริงอันประเสริฐ 4 ประการ
เนื่องจากแผนการจัดการเรียนรู้นี้มีวิธีคิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ และการคิดอย่างเป็นระบบ
ในการสอนที่ครูจัดขึ้น
แรงบันดาลใจในการสร้างเกม คือ เนื่องจากสังคมในปัจจุบันการเรียนการสอน ศาสนา ศีลธรรมและจริยธรรม เป็นการสอนที่ผู้เรียนไม่ค่อยให้ความสำคัญเพราะเป็นเนื้อหาที่ค่อยข้างยากและยังไม่สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างรู้คุณค่า ครูผู้สอนจึงคิดวิธีการสอนโดยใช้บอร์ดเกมเข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนเข้าใจและมีความรู้ที่สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบได้อย่างถาวรของหลักของการใช้ชีวิตตามหลักศาสนา ศีลธรรมในการอยู่ร่วมกันในสังคมปัจจุบันให้มากยิ่งขึ้น ยิ่งในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุขโดยเริ่มเข้าใจตนเองก่อน อยากให้นักเรียนเชื่อมโยงความรู้อย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบในการแก้ไขปัญหาของการดำเนินชีวิตโดยการผ่านการเรียนการสอนโดยใช้บอร์ดเกม เรื่องอริยสัจ 4 และอยากให้นักเรียนคิดวิเคราะห์ในการเกิดเหตุการณ์ต่างรอบตัว จะเลือกแบบไหน และอยู่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือแก้ไขปัญหาอย่างไรและที่สำคัญนักเรียนได้เล่นเกมที่ได้ทั้งความรู้และความสนุกโดยเชื่อมโยงกับความเข้าใจของตนเองได้อีกด้วยและยังสามารถเล่นตอนเวลาพักกลางวันได้ค่ะ
ประเด็นที่ 2 วิธีการเล่นเกม / ขั้นตอนการเล่น (แนบรูปภาพบอร์ดเกมและการ์ดเกมที่ครูทำไว้)
1.ผู้เล่น
4-5 คน จะได้เหรียญแบ่งปัญญาคนละ 10 เหรียญ
2.แจกการ์ดทุกข์
สมุทัย นิโรธ มรรค คนละ 4 ใบ
3.ให้นักเรียนทอยลูกเต๋าเพื่อหาลำดับ
1 2 3 และ 4 ตามลำดับ
4.เมื่อได้ผู้เล่นตาที่
1 แล้ว ให้ทอยลูกเต๋า เมื่อทอยเสร็จแล้ว คนที่ทอยทอยลูกเต๋า
เป็นคนอ่านการ์ดให้เพื่อนฟัง
5.หลังจากนั้นให้ผู้เล่นทั้งหมดวางการ์ดที่คิดว่าตรงกับหลักอริยสัจ
4 โดยมีเวลาให้คิด 5 วินาที (เพื่อให้นักเรียนได้วิเคราะห์ร่วมกันหมดทุกคน)
6.หลังจากนั้นให้วางการ์ดพร้อมกันโดยการหงายการ์ดขึ้น
ผู้เล่นคนไหนตอบถูก รับเหรียญตามที่กำหนด
7.ในกรณีเล่นแล้วตก “บัตรเสี่ยงดวง” หรือ
“บัตรท้าทาย” ให้คนที่ทอยลูกเต๋าเป็นผู้เลือกเพียงคนเดียวและตอบคำถามเพียงคนเดียว
โดยใช้ความรู้แห่งปัญญาของตนเองตอบคำถาม เพื่อเอาเหรียญแห่งปัญญา
8.ใครมีเหรียญแห่งปัญญามากที่สุดเป็นผู้ชนะ
(สามารถกำหนดจำนวนเหรียญของผู้ชนะได้ เช่น ครบ 20 เหรียญก่อน เป็นผู้ชนะ)
ประเด็นที่ 3
คุณลักษณะของผู้เรียนในห้องเรียนที่ใช้บอร์ดเกม
แตกต่างจากการเรียนการสอนปกติอย่างไรบ้าง (แนบภาพเด็กเล่นบอร์ดเกม)
-คุณลักษณะของนักเรียนที่เรียนแบบใช้บอร์ดเกม
แตกต่างจากการสอนแบบธรรมดาค่อนข้างมาก
เพราะนักเรียนได้ร่วมกันคิดร่วมกันเล่นบอร์ดเกมตลอดเวลา ได้สมรรถนะด้าน การสื่อสาร
การทำงานเป็นทีม และการคิดวิเคราะห์ ในห้องเรียน
นักเรียนเกิดการเรียนรู้ระหว่างกันและกันค่ะ
ประเด็นที่ 4
สัมภาษณ์ผู้เรียนตัวอย่าง 2 คน (พร้อมรูปถ่ายเดี่ยวนักเรียน)
-
การเรียนผ่านบอร์ดเกม ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไร หรือ
มีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร
นักเรียนมีความเข้าใจในบทเรียนมากขึ้น
สามารถคิดอย่างเป็นระบบ เรียบเรียงเหตุการณ์ที่เกิดในชีวิตประจำวันได้ ได้ฝึกการจำ
สังเกต
ซึ่งมีข้อดีในการเรียนในครั้งต่อไปที่ผู้สอนสามารถพัฒนาเป็นบอร์ดเกมอย่างอื่นได้
เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ของนักเรียนเอง
-
อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น
1.อยากให้ครูทำบอร์ดเกมเป็นรายวิชาอื่นอีก
แต่อาจจะแตกต่างจากที่เราเล่นค่ะ
2.มีของรางวัลเยอะๆ
หมายเหตุ:
รูปภาพประกอบสามารถใช้มือถือถ่ายได้เลยค่ะ