แบบสรุปการนำบอร์ดเกมไปใช้ในห้องเรียน
สพป. พิจิตรเขต 1
ชื่อ
– นามสกุลครู นางสาวสาวิตรี บุญปู่
ชื่อแผนการเรียนรู้เรื่อง พลังงานไฟฟ้าเปลี่ยนเป็นพลังงานอะไรได้บ้าง
สาระวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองตะเคียน
ประเด็นที่ 1
คำอธิบายแผนการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจในการสร้างเกม
แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง พลังงานไฟฟ้าเปลี่ยนเป็นพลังงานอะไรได้บ้าง หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การเปลี่ยนรูปพลังงาน เป็นการจัดการเรียนการสอนโดยมีจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนรูปพลังงานของเครื่องใช้ไฟฟ้า สามารถระบุได้ว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดต่าง ๆ เปลี่ยนรูปเป็นพลังงานอื่นอะไรได้บ้าง โดยผ่านการเล่นบอร์ดเกมบันไดงู รู้การเปลี่ยนรูปพลังงาน ซึ่งมีแรงบันดาลใจในการสร้างบอร์ดเกมนี้จากการที่เคยเล่นบอร์ดเกมบันไดงู ซึ่งเป็นบอร์ดเกมที่เล่นกันมายาวนานจนถึงปัจจุบัน นักเรียนก็ยังรู้จักและมีความสนุกสนานกับการเล่นบอร์ดเกมบันไดงูในปัจจุบัน ซึ่งบอร์ดเกมบันไดงูมีกติกาการเล่นที่ไม่ซับซ้อนแต่แอบซ่อนความสนุกและความลุ้นในการไต่บันไดงูไปให้ถึงเส้นชัย มีความเหมาะสมกับนักเรียนในวัยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อีกทั้งนักเรียนยังค่อนข้างมีความสับสนในการเปลี่ยนรูปพลังงานของเครื่องใช้ไฟฟ้า จึงได้นำบอร์ดเกมบันไดงูมาจัดทำเป็นสื่อ/นวัตกรรมการสอนในเรื่องการเปลี่ยนรูปพลังงานของเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อให้นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้ที่คงทน ได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมที่สนุกสนานและมีความสุขจากการได้เรียนผ่านบอร์ดเกม
ประเด็นที่
2 วิธีการเล่นเกม / ขั้นตอนการเล่น
การเตรียมการเล่น
1.
ผู้เล่นจับกลุ่ม 2-5 คน
2.
ผู้เล่นทอยลูกเต๋า คนที่ได้แต้มมากที่สุดจะเป็นผู้เริ่มเล่นก่อน
หากแต้มเท่ากันให้ทอยลูกเต๋าใหม่ และลำดับที่ 2 วนไปด้านซ้ายของผู้เล่นคนแรก
3.
ผู้เล่นตามลำดับการเล่นเลือกหมากสำหรับเป็นตัวเดินในเกม
การดำเนินการเล่น
1. ผู้เล่นคนแรกทอยลูกเต๋าทอยได้แต้มเท่าไร
จะมีสิทธิเดินตามจำนวนแต้มที่ได้
2. ถ้าเดินไปตกช่องตัวเลข
ให้หยุดที่หมายเลขนั้น
3.
ถ้าเดินไปตกช่องรูปภาพเครื่องใช้ไฟฟ้า ต้องตอบคำถามว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดใดและมีการเปลี่ยนรูปพลังงานจากพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานรูปแบบอื่นอะไรบ้าง
ตอบผิดหยุดพัก 1 รอบ
4. ถ้าเดินไปตกช่องหยิบบัตรเสี่ยงดวง
ให้เปิดบัตรเสี่ยงดวงแล้วปฏิบัติตามคำสั่งในบัตร
5. ถ้าเดินไปตกช่องหยิบบัตรท้าทาย
ให้เปิดบัตรท้าทายแล้วตอบคำถาม ถ้าตอบถูกเดินไปข้างหน้า 1
ช่อง ตอบผิดถอยหลัง 1 ช่อง และผู้เล่นคนอื่นมีสิทธิชิงตอบแทน
ถ้าตอบถูกจะได้สิทธิทอยลูกเต๋าเพื่อเดินไปข้างหน้า
6. ถ้าเดินไปตกที่ช่องบันไดให้เดินตามบันไดไปเรื่อย
ๆ จนสุดบันได
7. ใครถึงจุดหมายก่อนคนนั้นชนะ
หรือหากครบกำหนดเวลา 20 นาที
แล้วผู้เล่นคนใดอยู่ในช่องที่ตัวเลขมีจำนวนมากที่สุด
หรืออยู่ลำดับที่ไกลที่สุดจากจุดเริ่มต้นถือว่าเป็นผู้ชนะ
การยุติการเล่น
เมื่อมีผู้เล่นถึงจุดหมายก่อน หรือเมื่อหมดเวลาการเล่นการคิดคะแนนหลังจบเกม ผู้เล่นคนใดถึงจุดหมายก่อนเป็นผู้ชนะ หรือกรณีหมดเวลาผู้เล่นคนใดอยู่ในช่องที่ตัวเลขมีจำนวนมากที่สุด หรืออยู่ลำดับที่ไกลที่สุดจากจุดเริ่มต้น ถือว่าเป็นผู้ชนะ
ประเด็นที่
3
คุณลักษณะของผู้เรียนในห้องเรียนที่ใช้บอร์ดเกม
แตกต่างจากการเรียนการสอนปกติอย่างไรบ้าง
หลังจากที่ได้นำบอร์ดเกม บันไดงู รู้การเปลี่ยนรูปพลังงาน ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนกับแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง พลังงานไฟฟ้าเปลี่ยนเป็นพลังงานอะไรได้บ้าง ได้สังเกตได้ว่า นักเรียนมีความกระตือรือร้น สนใจที่อยากจะเรียนรู้มากกว่าการสอนแบบปกติ นักเรียนทุกคนมีความสนุกสนานในการเล่นเกมมาก มีความตื่นเต้นกับความสดใส สวยงามของบอร์ดเกม และอยากที่จะเล่นบอร์ดเกมอยู่เสมอ เรียนรู้อย่างมีความสุข และมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่เรียนผ่านบอร์ดเกมเป็นอย่างดี เนื่องจากนักเรียนได้ลงมือทำกิจกรรมที่ชอบอย่างสนุกสนาน นอกจากนี้นักเรียนยังได้รู้จักเคารพกฎกติกาในการเล่นเกม รู้จักแพ้ ชนะ และให้อภัย ได้สื่อสารและมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนในกลุ่มเป็นอย่างดี ซึ่งหากเป็นการสอนปกติแบบทั่วไป นักเรียนจะไม่ค่อยมีความสนใจมากนัก หรือหากนักเรียนเป็นผู้ฟังโดยไม่ได้ร่วมทำกิจกรรมใดระหว่างการเรียนรู้ก็จะทำให้นักเรียนไม่เกิดความรู้หรือความเข้าใจที่คงทน และอาจนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ยาก
ประเด็นที่ 4 สัมภาษณ์ผู้เรียนตัวอย่าง 2 คน
สัมภาษณ์ผู้เรียนตัวอย่าง คนที่ 1
- การเรียนผ่านบอร์ดเกม
ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไร หรือ มีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร
การเรียนผ่านบอร์ดเกมทำให้เกิดความสนุกสนานและได้ความรู้มากขึ้น
เพราะได้เล่นเกมและได้ตอบคำถามจากกเกมบ่อย ๆ ยิ่งเล่นบ่อยก็ได้ตอบคำถามเรื่อย ๆ
ทำให้เข้าใจว่าพลังงานไฟฟ้าสามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานรูปแบบอื่นได้มากขึ้น
-
อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น
อยากให้พวกหนูได้มีส่วนร่วมในการคิดบัตรเสี่ยงดวงและบัตรท้าทายด้วย และอยากให้มีเครื่องใช้ไฟฟ้าแปลก ๆ ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น
สัมภาษณ์ผู้เรียนตัวอย่าง คนที่ 2
- การเรียนผ่านบอร์ดเกม ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไร
หรือ มีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร
เล่นบอร์ดเกมทำให้เราสนุกสนาน
มีความสุขในการเรียน ทำให้เรียนได้เข้าใจง่าย เพราะเราได้ตอบคำถามจากเกมอยู่เรื่อย
ๆ บางคำถามก็ตอบซ้ำ ทำให้ยิ่งเข้าใจมากขึ้น
-
อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น
อยากให้มีกระดิ่งกดตอนชิงกันตอบคำถามแทนเพื่อน หรือเพิ่มไปในขั้นตอนอื่นในการเล่นเกม และอยากให้บันไดงูบางช่องมีรูปเพชรซ่อนอยู่ สำหรับสะสมคะแนนพิเศษแลกของรางวัล