การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ร่วมกับบอร์ดเกมภารกิจพิชิตสระ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงเดี่ยวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านยางสามต้น จังหวัดพิจิตร

รุ่งทิพย์ ทิพย์เนตร
รุ่งทิพย์ ทิพย์เนตร
235 ผู้ชม

แบบสรุปการนำบอร์ดเกมไปใช้ในห้องเรียน สพป. พิจิตรเขต 1

ชื่อ – นามสกุล  นางสาวรุ่งทิพย์ ทิพย์เนตร  ชื่อแผนการเรียนรู้  สระเสียงเดี่ยวในภาษาไทย

สาระวิชาภาษาไทย  ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนบ้านยางสามต้น


ประเด็นที่ 1 คำอธิบายแผนการเรียนรู้/แรงบันดาลใจในการสร้างเกม

          จากการที่ครูผู้สอนได้สังเกตการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านยางสามต้น จังหวัดพิจิตร พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ยังจำพยัญชนะและสระไม่ได้ นักเรียนอ่านสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงเดี่ยวยังไม่คล่อง ซึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อสภาพปัญหาดังกล่าวมีหลากหลายปัจจัย เช่น กระบวนการจัดการเรียนการสอนของครูไม่น่าสนใจ ไม่เร้าความสนใจ ผู้เรียนส่วนใหญ่ยังขาดแรงจูงใจในการเรียนและไม่กระตือรือร้นหรือสนใจในการเรียนรู้ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการจัดการเรียนการสอนของครูและที่สำคัญเด็กวัยเรียนในระดับประถมศึกษาโดยเฉพาะในช่วงชั้นที่1(ป.1-ป.3)ในภาวะปกติแล้วความสนใจและสมาธิของเด็กในวัยนี้มีขีดจำกัด สาเหตุเนื่องมาจากพัฒนาการทางด้านสมอง อารมณ์ สังคมและการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อต่าง ๆ ยังไม่สมบูรณ์เต็มที่เหมือนเด็กโตที่สามารถควบคุมตัวเองได้ดี และด้วยเหตุนี้เองเด็กจึงมีสมาธิในการอ่านที่น้อยลงจนส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ ดังนั้น การนำบอร์ดเกมเพื่อการศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนจะส่งผลให้ผู้เรียนได้ฝึกสมอง ฝึกความคิดสร้างสรรค์ ช่วยให้คิดและตัดสินใจแก้ปัญหาได้ดีขึ้น และยังส่งผลให้ผู้เรียนมีสมาธิในการเรียนอย่างเห็นได้ชัด

          ดังนั้น ครูผู้สอนจึงได้นำแนวทางการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning มาพัฒนาความสามารถในการอ่านสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงเดี่ยวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านยางสามต้น จังหวัดพิจิตร ร่วมกับ บอร์ดเกมภารกิจพิชิตสระ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่านสะกดคำได้ชัดเจน คล่องแคล่ว และนำความรู้ไปต่อยอดการเรียนในระดับชั้นที่สูงขึ้นต่อไปได้



     


ประเด็นที่ 2  วิธีการเล่นเกม/ขั้นตอนการเล่น

วิธีการเล่นเกม มีขั้นตอนดังนี้

1) ผู้เล่นจะได้รับการ์ดภารกิจ จำนวน 5 ใบ และเหรียญ 10 เหรียญ จากธนาคารสระเสียงเดี่ยว

2) ผู้เล่นสามารถเลือกวางบัตรรูปภาพใดก็ได้ในบอร์ดเกมภารกิจพิชิตสระ

3) ผู้เล่นจำนวน 4 คน หมุนวงล้อตัวเลข ใครหมุนได้เลขมากที่สุดจะเป็นผู้เล่นคนที่ 1 คนที่ 2 คนที่ 3 และคนที่ 4 ตามลำดับ โดยผู้เล่นที่ได้แต้มมากที่สุดมีโอกาสเลือกตัวเดินเกมที่ชอบได้ก่อนคนอื่น ๆ

4) เมื่อเริ่มเกม ผู้เล่นต้องหมุนวงล้อตัวเลขและเดินตามจำนวนตัวเลขที่ได้ เมื่อเดินไปตกที่ช่องใด ให้ดูว่าการ์ดภารกิจมีคำที่ตรงกับภาพหรือไม่ ถ้ามีผู้เล่นสามารถจับคู่คำกับภาพและนำไปแลกเงินที่ธนาคารสระเสียงเดี่ยวได้ 10 เหรียญ แต่ถ้าไม่มีก็ต้องทำตามกติกาที่บอร์ดเกมระบุในช่องนั้น ๆ ซึ่งได้แก่ +5 เหรียญ -5 เหรียญ บัตรเสี่ยงโชค ตกหลุมเดินกลับไป 2 ช่อง เจอคลังสมบัติรับ 10 เหรียญ หยุดเล่น 1 รอบ และทุกครั้งที่เดินวนกลับมาที่จุดเริ่มต้นจะได้รับ 5 เหรียญเสมอ

5) ในกรณีที่เดินไปตกตรงกับภาพของผู้เล่นคนอื่นที่มีคำในการ์ดภารกิจนั้น ต้องเสียเหรียญให้ผู้เล่นคนนั้น 5 เหรียญ เพราะถือเป็นการแย่งผู้อื่นทำภารกิจ

6) เจ้าหน้าที่ธนาคารสระเสียงเดี่ยว ต้องจับเวลา 15 นาที เมื่อครบกำหนดแล้ว ผู้เล่นคนใดมีเหรียญสะสมมากที่สุดเป็นฝ่ายชนะ



                             ตัวอย่างบอร์ดเกมภารกิจพิชิตสระ                                         ตัวอย่างบัตรภารกิจพิชิตสระ

                                                                                                                                    

                                                               


                                     ตัวอย่างบัตรเสี่ยงโชค                                                                 ตัวอย่างบัตรภาพ


                                                             


ประเด็นที่ 3 คุณลักษณะของผู้เรียนในห้องเรียนที่ใช้บอร์ดเกมแตกต่างจากการเรียนการสอนปกติอย่างไร

          หลังจากที่ครูผู้สอนได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก Active Leaning ร่วมกับบอร์ดเกมภารกิจพิชิตสระ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีความกระตือรือร้นและสนใจเรียนรู้เป็นอย่างดี นักเรียนฝึกอ่านคำจากบัตรภาพ ฝึกอ่านคำจากบัตรภารกิจพิชิตสระที่ตนเองได้รับจนสามารถอ่านสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงเดี่ยวคล่องแคล่วยิ่งขึ้นอีกทั้งเมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่ามีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 8.25 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 14.38 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคะแนนเฉลี่ยการสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนถึงร้อยละ 6.13 แสดงว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ร่วมกับบอร์ดเกมภารกิจพิชิตสระ สามารถพัฒนาความสามารถในการอ่านสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงเดี่ยวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้เป็นอย่างดี


ภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก Active Leaning ร่วมกับบอร์ดเกมภารกิจพิชิตสระ

วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านยางสามต้น


          

           


ประเด็นที่ 4 สัมภาษณ์ผู้เรียนตัวอย่าง 2 คน

          ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านยางสามต้น ที่ได้เรียนรู้จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก Active Leaning ร่วมกับบอร์ดเกมภารกิจพิชิตสระ มีดังนี้


          1) เด็กชายกรวีร์ สุวรรณ์ 

             


การเรียนผ่านบอร์ดเกมทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไรหรือมีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร

ตอบ การเล่นเกมทำให้สนุกและผมอยากเล่นตลอดเวลา ผมมีความสุขมากครับ


อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น

ตอบ ผมอยากให้มีภาพเยอะ ๆ เพื่อจะนำมาเปลี่ยนในบอร์ดเกมครับ



2) เด็กหญิงมาเรีย โฟรเซค


     

การเรียนผ่านบอร์ดเกมทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไรหรือมีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร

ตอบ หนูสามารถอ่านคำที่ง่าย ๆ จากบัตรภาพได้ และจับคู่บัตรภารกิจกับบัตรภาพได้บ้าง ถ้าคำไหนอ่านไม่ได้จะให้เพื่อนช่วยสะกดคำค่ะ


อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น

ตอบ หนูอยากให้วงล้อตัวเลขไม่มีเลขศูนย์ เพราะหนูหมุนไปเจอเลขศูนย์บ่อยมาก ๆ ค่ะ และอยากให้ทุกคนมีเหรียญสะสมเยอะ ๆ ค่ะ


Active Learning

บทความอื่นๆ