บอร์ดเกม Bingo ผังงานมหาสนุก รายวิชา วิทยาการคำนวณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองตะเคียน สพป.พิจิตร เขต 1

นันทวัน รอดมาก
นันทวัน รอดมาก
217 ผู้ชม

แบบสรุปการนำบอร์ดเกมไปใช้ในห้องเรียน สพป. พิจิตรเขต 1

ชื่อ – นามสกุลครู นางสาวนันทวัน  รอดมาก ชื่อแผนการเรียนรู้ แผนผังแสนสนุก

สาระวิชา วิทยาการคำนวณ ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4  โรงเรียนบ้านหนองตะเคียน

 

ประเด็นที่ 1 คำอธิบายแผนการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจในการสร้างเกม (แนบภาพถ่ายบอร์ดเกมที่ได้รับจากกสศ. ร่วมกับนักเรียนในห้อง)
          นักเรียนสามารถอ่าน Flowchart หรือผังงาน ที่เป็นเครื่องมือแสดงขั้นตอน หรือกระบวนการทำงานที่กระชับ เข้าใจง่าย โดยใช้สัญลักษณ์ที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน และใช้ข้อความสั้น ๆ อธิบายข้อมูล ผลลัพธ์ คำสั่ง หรือจุดตัดสินใจของขั้นตอน และเชื่อมโยงขั้นตอนเหล่านั้นด้วยเส้นที่มีลูกศรชี้ทิศทางการทำงานตั้งแต่เริ่มต้นจนจบกระบวนการ


ประเด็นที่ 2  วิธีการเล่นเกม / ขั้นตอนการเล่น  (แนบรูปภาพบอร์ดเกมและการ์ดเกมที่ครูทำไว้)

1.       ครูและนักเรียนร่วมกันศึกษากติกาการเล่น บอร์ดเกม บิงโก สัญลักษณ์ผังงาน flowchart 

2.       ผู้เล่นจะได้รับกระดานบิงโกคนละ 1 แผ่น  ผู้เล่นคนใดคนหนึ่งสุ่มหยิบการ์ดคำ จากนั้นบอกชื่อบอกชื่อและหน้าที่ของผังงาน Flowchart นั้น 

3.       จากนั้นผู้เล่นคนใดที่มีภาพผังงาน Flowchart ตรงกับการ์ดคำในกระดานบิงโก ให้วางตัววางลงในช่องนั้น ๆ และเล่นต่อไปจนกว่าจะมีผู้เล่นคนใดคนหนึ่งมีตัววางบนกระดานเรียงกันเหมือนตัวอย่าง พร้อมกับพูดว่า “Bingo” การเล่นเกมนั้นจึงจบลง



ประเด็นที่ 3 คุณลักษณะของผู้เรียนในห้องเรียนที่ใช้บอร์ดเกม แตกต่างจากการเรียนการสอนปกติอย่างไรบ้าง (แนบภาพเด็กเล่นบอร์ดเกม)

·       ห้องเรียนที่ใช้บอร์ดเกม

                   -  เป็นกระบวนการที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมดำเนินการในกิจกรรมการเรียนรู้
เพื่อสร้างความเข้าใจที่ลึกซึ้งด้วยการเชื่อมโยงผู้เรียนกับเนื้อหาในองค์ความรู้ทั้งที่เป็นข้อเท็จจริง แนวความคิดและทักษะผ่านกิจกรรมต่างๆ ผู้เรียนได้ลงมือทำงานและใช้กระบวนการคิดค้นคว้าแสวงหาความรู้ ไตร่ตรอง สะท้อนคิด อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับ สิ่งที่ผู้เรียนได้ปฏิบัติ และมีบทบาท
ในการสร้างการเรียนรู้ของตนเองซึ่งจะเห็นคำสำคัญจากนิยาม ได้แก่ การมีส่วนร่วม ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง การค้นคว้า สะท้อนคิด เเละการปฏิบัติ โดยพฤติกรรมการเรียนรู้ดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้ในหลากหลายรูปแบบการสอน โดยการสอนโดยใช้เกมเป็นฐาน (
Game Based Learning) ถือเป็นอีกรูปแบบ วิธีการในการสร้างพลังการเปลี่ยนแปลงผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

·       การสอนปกติ

-           เป็นการเรียนการสอนที่เน้นครูเป็นศูนย์กลาง (Teacher Center) เน้นการบรรยายอธิบายเนื้อหา ครูจะเป็นผู้ถ่ายทอดเนื้อหาไปยัง ผู้เรียน มุ่งให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เนื้อหาสาระ เพื่อให้ได้ความรู้มากที่สุด


ประเด็นที่ 4 สัมภาษณ์ผู้เรียนตัวอย่าง 2 คน (พร้อมรูปถ่ายเดี่ยวนักเรียน)

-  การเรียนผ่านบอร์ดเกม ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไร หรือ มีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร

          - ผู้เล่นวางอุปกรณ์ให้ตรงกับสัญลักษณ์ที่สุ่มหยิบได้ เงื่อนไขลักษณะนี้ช่วยให้ได้จดจำแม่นยำ
          - ง่ายต่อการนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการเขียนโปรแกรมต่อไป

-  อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น

          - อยากให้พัฒนาเป็นแบบรูปแบบทีมช่วยกัน โจมตีอีกฝ่าย มีการสะสมคะแนนในรูปแบบเหรียญ
          - เมื่อสะสมเหรียญได้จำนวนมากแล้ว นำไปแลกโบนัสเสี่ยงโชค



บทความอื่นๆ