ชื่อ – นามสกุลครู :
นายธีรพันธุ์ สุรรัตน์
ชื่อแผนการเรียนรู้ : การจำแนกสัตว์มีกระดูกสันหลัง
สาระวิชา : วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ระดับชั้น : ประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียน : บ้านแหลมรัง “ราษฎร์บำรุง”
ประเด็นที่ 1 คำอธิบายแผนการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจในการสร้างเกม
- คำอธิบายแผนการเรียนรู้
แผนการเรียนรู้เรื่อง การจำแนกสัตว์มีกระดูกสันหลัง
มีจุดประสงค์เพื่อให้นักเรียนสามารถสังเกตและระบุลักษณะจำเพาะ จำแนกกลุ่มและยกตัวอย่างสัตว์มีกระดูกสันหลังทั้ง
5 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มปลา กลุ่มนก กลุ่มสัตว์เลื้อยคลาน
กลุ่มสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกและกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมได้
- แรงบันดาลใจในการสร้างเกม
จุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจ เกิดจากการที่ครูได้มีการตั้งคำถามเรื่องสัตว์ชนิดหนึ่ง
นั้นคือ จระเข้ ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่ตอบว่า จระเข้นั้นเป็นสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก
เพราะนักเรียนเห็นว่าจระเข้มักจะอยู่ในน้ำ ตามภาพข่าวหรือสารคดีต่าง ๆ
เลยเกิดเป็นแนวคิดในการสร้างเกมโดยอิงจากเนื้อหาเรื่องสัตว์มีกระดูกสันหลัง
ประเด็นที่ 2
วิธีการเล่นเกม / ขั้นตอนการเล่น
- วิธีการเล่นเกม
การเตรียมการเล่น
1. ผู้เล่นจัดเตรียมวางการ์ดสัตว์มีกระดูกสันหลังและการ์ดสถานการณ์พิเศษ
ไว้ในช่องที่กำหนดบนบอร์ดเกม
2.
เตรียมการ์ดตัวละคร ตัวละคร ลูกเต๋าและเหรียญคะแนนไว้บนบอร์ดเกม
3.
ทำการลุ่มการ์ดสัตว์มีกระดูกสันหลัง วางไว้บนช่องทางเดินของบอร์ดเกม โดยให้คว่ำหน้าการ์ดสัตว์มีกระดูกสันหลัง
เพื่อไม่ให้ผู้เล่นทราบว่ามีการ์ดสัตว์มีกระดูกสันหลังชนิดใดอยู่บนบอร์ดเกม ส่วนการ์ดที่เหลือให้วางไว้ในช่องการ์ดตามเดิม
การดำเนินการเล่น
1. ทำการทอยลูกเต๋า เพื่อกำหนดลำดับการเล่นของผู้เล่น
โดยผู้เล่นที่แต้มมากที่สุดจะได้เล่นก่อน
2. เมื่อผู้เล่นเดินตกช่องของสัตว์มีกระดูกสันหลัง
ให้ผู้เล่นอ่านชื่อสัตว์พร้อมคำอธิบาย
ให้ผู้เล่นที่เหลือได้ฟัง
โดยผู้เล่นจะได้คะแนนหรือเสียคะแนน
จะขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของตัวละครซึ่งอธิบายไว้บนการ์ดตัวละครของผู้เล่น
3. เมื่อผู้เล่นเดินตกช่องสถานการณ์พิเศษ จะต้องเปิดการ์ดสถานการณ์พิเศษ
และตอบคำถามภายใน 5 วินาที
ถ้าตอบถูกจะได้รับคะแนน 10 คะแนน ถ้าตอบผิดหรือตอบไม่ทันเวลา
จะไม่ได้รับคะแนนเพิ่มเติม
การยุติการเล่น
1. เมื่อผู้เล่นเหลือคะแนน 0 คะแนน
ผู้เล่นคนนั้นจะต้องยุติการเล่นทันที
2.
เมื่อหมดเวลาการเล่นเกม
โดยรอบแรก กำหนดไว้ 5 นาที
และรอบสอง 10 นาที
3.
ผู้ที่มีคะแนนสูงสุด 1
คน จะเป็นผู้ชนะ
การคิดคะแนนหลังจบเกม
1.
ตัวละครที่มีคุณสมบัติชนะทางธาตุที่กำหนด จะได้รับ
10 คะแนน
2.
ตัวละครที่มีคุณสมบัติแพ้ทางธาตุที่กำหนด
จะถูกหัก 10 คะแนน
3. ถ้าเปิดการ์ดสถานการ์ดพิเศษ
แล้วตอบคำถามภายในเวลาที่กำหนดได้ถูก
จะได้รับ 10 คะแนน แต่ถ้าตอบผิดหรือตอบไม่ทันเวลา จะไม่ได้รับคะแนน
ประเด็นที่ 3
คุณลักษณะของผู้เรียนในห้องเรียนที่ใช้บอร์ดเกม
แตกต่างจากการเรียนการสอนปกติอย่างไรบ้าง
เมื่อครูนำบอร์ดเกมเข้ามาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
สิ่งที่พบคือนักเรียนจะมีความกระตือรือร้นและให้ความร่วมมือในการเรียนและการทำกิจกรรมมากกว่าการเรียนแบบปกติ เพราะธรรมชาติของนักเรียนชอบการเล่นหรือการทำกิจกรรมมากกว่าการนั่งฟังหรือนั่งเรียนในรูปแบบปกติ โดยคุณลักษณะของนักเรียนที่เกิดขึ้นขณะมีการนำเอาบอร์ดเกมมาใช้
คือ นักเรียนเกิดทักษะในการสื่อสาร พูดคุยกันระหว่างนักเรียนและครูอยู่ตลอดเวลา
และอีกสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นคือ นักเรียนจะนำเสนอแนวคิดในการเพิ่มเติมรูปแบบการเล่นเกมหลังจากเล่นเกมจบแล้ว
ซึ่งจะทำให้เกิดทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์กับนักเรียนเอง
ประเด็นที่ 4 สัมภาษณ์ผู้เรียนตัวอย่าง 2 คน
- การเรียนผ่านบอร์ดเกม
ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไรหรือมีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร
ผมชอบการเล่นเกมมากกว่าการเรียนแบบท่องจำ
เพราะมันเล่นแล้วสนุก ได้ลุ้นว่าถ้าตกช่องของบอร์ดเกมแล้ว
เมื่อเปิดการ์ดแล้วจะเจอสัตว์ชนิดใด มันเลยสนุก
- อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น
อยากให้เพิ่มการ์ดพิเศษที่เอาไว้แกล้งเพื่อนครับ
เพราะถ้าเห็น เพื่อนเสียแต้มแล้วน่าจะตลกดี
- การเรียนผ่านบอร์ดเกม
ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไรหรือมีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร
ข้อดี คือ มันมีภาพสัตว์ให้เห็น มีคำอธิบายให้เราได้อ่านดูว่าสัตว์ชนิดใดอยู่ในกลุ่มใด
และยังได้ลุ้นเวลาทอยลูกเต๋าเพื่อเดินในเกมว่าจะตกไปในช่องไหนอีก
- อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น
อยากให้มีการ์ดกับดักเอาไว้แกล้งเพื่อน
หรือให้เพื่อนมาเล่นร่วมกันเป็นทีม