แบบสรุปการนำบอร์ดเกมไปใช้ในห้องเรียน
สพป. พิจิตรเขต 2
ชื่อ –
นามสกุลครู นางนิตยา ฤทธิรณ
ชื่อแผนการเรียนรู้ Verb
to do: do, does, don’t , doesn’t
สาระวิชา
ภาษาอังกฤษ
ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่
5
โรงเรียนบางมูลนาก(ราษฎร์อุทิศ)
ประเด็นที่ 1
คำอธิบายแผนการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจในการสร้างเกม
(แนบภาพถ่ายบอร์ดเกมที่ได้รับจากกสศ. ร่วมกับนักเรียนในห้อง)
- คำอธิบายแผนการเรียนรู้
แผนการเรียนรู้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนใช้
Verb
to do ให้สอดคล้องกับประธานของประโยค
ทั้งในรูปประโยคปฏิเสธและประโยคบอกเล่า นักเรียนสามารถพูดประโยคโดยใช้ Verb
to do ได้ถูกต้องตามหลักไวยกรณ์ภาษาอังกฤษ
ในการเล่นเกมนักเรียนได้ฝึกทักษะการฟัง การพูด
และการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
- แรงบันดาลใจในการสร้างเกม
จากการสอนภาษาอังกฤษที่ผ่านมา ครูสังเกตพบว่านักเรียนยังสับสนการใช้ verb to do ทำให้นักเรียนส่วนใหญ่ใช้ผิด และเป็นเรื่องที่ยากสำหรับนักเรียนในชั้นเรียน เพราะที่ผ่านมาครูใช้รูปแบบในการบอกให้จำ ครูจึงเล็งเห็นว่าหากนักเรียนได้เรียนรู้ผ่านการเล่นเกม จะช่วยให้นักเรียนเรียนรู้อย่างสนุกสนาน ครูจึงได้สร้างบอร์ดเกม Verb Challenge ขึ้น
ประเด็นที่
2 วิธีการเล่นเกม / ขั้นตอนการเล่น (แนบรูปภาพบอร์ดเกมและการ์ดเกมที่ครูทำไว้)
อุปกรณ์
1.กระดานเกม
2.
การ์ด Subject nouns & Pronouns จำนวน 20
แผ่น
3.
การ์ดภาพ จำนวน 20 แผ่น
4.
การ์ดประโยค จำนวน 20 แผ่น
5.
การ์ดว่างช่องบอร์ด 16 แผ่น
6. การ์ดพิเศษ (Special Cards) 10 แผ่น
7.เหรียญ 50 เหรียญ
8.
ลูกเต๋า 2 ลูก
9.หมากเดินเกม 4 ตัว
10.ตัวปักโลเคชั่น16 ตัว แบ่งเป็นสีละ 4 ตัว
ข้อมูลการออกแบบขั้นตอนการเล่นเกม
การเตรียมการเล่น
1. เตรียมเกม
2. อธิบายเกม
3. บอกกติกา
การดำเนินการเล่น
1. นักเรียนแบ่งกลุ่มโดยใช้รวมกลุ่มกับเพื่อนที่อยากเล่นด้วยกัน
จำนวนผู้เล่น 4 คน ต่อ 1 กระดาน
2 วิธีการใช้งานบอร์ดเกม
VERBS CHALLENGE
3.นักเรียนเลือกตัวละครสีที่ตนเองชอบ
4.นักเรียนสุ่มแต้มลูกเต๋า
ผู้เล่นที่มีแต้มมากสุดได้เล่นก่อนตามลำดับ เมื่อไปตกช่องใดให้ทำภารกิจ โดยตอบว่า
ใช้คำกริยาใด เช่น ใช้ do หรือ does ถ้าตอบถูกได้
2 คะแนน ตอบผิดเสีย 2 คะแนน
ในการ์ดจะระบุคะแนนบวกลบไว้แล้ว หากเดินไปตกที่ช่อง มุมที่เป็น
สถานที่หลักให้ปักโลเคชั่นได้ และมีช่องการ์ดพิเศษ ถ้าผู้เล่นใดตกช่องนี้
ต้องสุ่มการ์ด ว่าจะได้การ์ดพิเศษแบบใด เช่น EXTRA POWER ได้คะแนนฟรี
เช่น 10/4/2 คะแนน โดยไม่ต้องตอบคำถาม หากเดินไปตกช่อง REST
และ STOP PLAYING 1 GAME ให้พักผ่อน
คือหยุดเล่น 1 เกม นอกจากนั้นยังมีช่องการ์ด
ที่ได้เหรียญ (STEAL COINS) และเสียเหรียญ( LOOSE COINS) ให้ผู้เล่นคนอื่นๆ คนละ 1 เหรียญ
5.เมื่อผู้เล่นคนอื่นตกที่สถานที่หลัก เมื่อครบ 4
สถานที่จะเป็นผู้ชนะทันที แต่หากปักไม่ครบเมื่อหมดเวลา
ให้นับจำนวนเหรียญคะแนน
………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………
การยุติการเล่น
1. หมดเวลานับคะแนนผู้เล่นที่คะแนนคะแนนสูงที่สุดเป็นผู้ชนะ
2. ผู้เล่นที่ปักโลเคชั่นได้ครบ
4
มุมเป็นผู้ชนะทันที
3. ผู้เล่นที่เหรียญหมด
แพ้ทันที
การคิดคะแนนหลังจบเกม
ผู้เล่นที่ได้เหรียญมากที่สุดเป็นผู้ชนะ
1.นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้อย่างสนุกสนาน
ทุกคนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ การเล่นเกมเป็นทีม นักเรียนได้ช่วยเหลือกัน
นักเรียนที่เก่งได้ช่วยเพื่อนที่อ่อนกว่า
2. นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านการลงมือทำ
ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่คงทนมากยิ่งขึ้น ดีกว่าการบอกให้นักเรียนจำ
เมื่อนักเรียนได้สัมผัสการ์ดคำศัพท์ต่างๆ
นักเรียนจะต้องคิดหาคำตอบที่ตนเองต้องตอบเพื่อให้ได้คะแนนมา เมื่อเกิดคำถามบ่อยๆ
นักเรียนได้คำตอบก็จะเกิดการจดจำได้มากขึ้น
3. นักเรียนอยากเรียนภาษาอังกฤษมากขึ้นกว่าเดิม เราได้เห็นการสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของนักเรียนระหว่างการเล่นเกม เมื่อนักเรียนสงสัยนักเรียนทุกคนกล้าถามครูมากขึ้นกว่าการสอนแบบปกติ
ประเด็นที่ 4 สัมภาษณ์ผู้เรียนตัวอย่าง 2 คน (พร้อมรูปถ่ายเดี่ยวนักเรียน)
เด็กหญิงนันทรัตน์
เอี่ยมซิ้ว(แบม)
-
การเรียนผ่านบอร์ดเกม ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไร หรือ
มีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร
“พอได้เล่นแล้วก็สนุกสนาน
เพลิดเพลิน และมีความรู้ด้วยค่ะ
จากการเคยจดคำศัพท์ลงสมุดเป็นเป็นบอร์ดเกมแล้วน่าเรียนรู้มากเลยค่ะ
ยิ่งเป็นวิชาภาษาอังกฤษยิ่งสนุกมากขึ้น การออกเสียงประโยคอาจจะไม่คล่องสำหรับบางคน
แต่พอเล่นไปเรื่อยๆ ออกเสียงได้ดีกว่าเดิมด้วยค่ะ”
-
อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น
“ส่วนปรับปรุงไม่มีเลยค่ะ”
“อยากให้พัฒนาเป็นคล้ายๆ
เกมเศรษฐี มีบ้านให้ซื้อก็น่าสนุกไปอีกแบบ น่าสนใจดีค่ะ”
เด็กชายวุฒิภัทร เงินดี (บิ๊ก)
-
การเรียนผ่านบอร์ดเกม ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไร หรือ
มีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร
“ผมคิดว่า
Board Game ของครูทำให้ผมได้ทบทวนบทเรียนเกี่ยวกับการใช้
do,does ,don’t ,doesn’t”
-
อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น
“เพิ่มคู่มือการใช้
s,es,ies กับ do,does เพื่อให้เพื่อนที่ตอบไม่ได้
ได้ตรวจสอบคำตอบที่ถูกต้องเพื่อเพื่อนๆ จะได้เรียนรู้ไปด้วยครับ”