การจัดการเรียนรู้เชิงรุก ( Active Learning ) ด้วยนวัตกรรมบอร์ดเกม

เมธาวี   อุปจันทร์
เมธาวี อุปจันทร์
1,450 ผู้ชม

บสรุปการนำบอร์ดเกมไปใช้ในห้องเรียน สพป. พิจิตรเขต 2

ชื่อ - นามสกุลครู........นางสาวเมธาวี.....อุปจันทร์.......

ชื่อแผนการเรียนรู้......แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดกิจกรรมบอร์ดเกมด้วย(Learning Curve)

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 อินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยีสารสนเทศ

สาระวิชา...วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี...ระดับชั้น...ประถามศึกษาปีที่3...โรงเรียน.....อนุบาลดงเจริญ(วังงิ้ว)


ประเด็นที่ 1 คำอธิบายแผนการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจในการสร้างเกม (แนบภาพถ่ายบอร์ดเกมที่ได้รับจาก กสศ. ร่วมกับนักเรียนในห้อง)

คำอธิบายแผนการเรียนรู้

          แผนการจัดการเรียนรู้นี้ มุ้งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัยและปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้อินเทอร์เน็ต โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning  ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบอร์ดเกม เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะและตะหนักถึงความปลอดภัยในการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศแก่ตนเองและผู้อื่น รวมถึงการปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างถูกต้อง เนื่องจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบันมีทั้งโทษและประโยชน์ ดังนั้นการเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัยจึงเป็นสิ่งสำคัญและผู้เรียนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

 

แรงบันดาลใจในการสร้างเกม

          จากการจัดการเรียนการสอนภายในห้องเรียน พบว่า นักเรียนขาดความกระตือรืนร้นและความสนใจในการเรียน จึงคิดหาวิธีเพื่อกระตุ้นความสนใจให้กับผู้เรียน จนมาพบกับการจัดการเรียนการสอนโดยการใช้บอร์ดเกม ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน จึงได้มีพัฒนาสื่อนวัตกรรมบอร์ดเกม โดยได้แนวคิดมาจากรูปแบบของเกมเศรษฐี นำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับเนื้อหาที่สอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความสนใจและเป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ผ่านบอร์ดเกมมากกว่าการท่องจำ มีความสนุกสนานและมีส่วนร่วมกับเพื่อนในห้องเรียนได้ดี เคารพกฎกติกาและรู้แพ้รู้ชนะอย่างมีเหตุผล  นอกจากนี้ผู้เรียนยังได้ทักษะด้านการอ่าน ทักษะการสื่อสาร และทักษะการคิดคำนวณขั้นพื้นฐาน โดยการสอดแทรกความรู้ที่เกี่ยวข้องกับวิชาที่เรียนและบูรณาการเข้ากับวิชาอื่น ๆ ได้ ดังนั้น บอร์ดเกมจึงมีส่วนสำคัญที่จะเป็นตัวช่วยในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี


ภาพถ่ายบอร์ดเกมที่ได้รับจากกสศ. ร่วมกับนักเรียนในห้อง

          

ประเด็นที่ 2  วิธีการเล่นเกม / ขั้นตอนการเล่น (แนบรูปภาพบอร์ดเกมและการ์ดเกมที่ครูทำไว้)         

วิธีการเล่นบอร์ดเกม Cyber land                                              

1. นักเรียนเลือกตัวละคร วางตัวละครบนจุดเริ่มต้น

2. แจกเหรียญให้ผู้เล่น คนละ 10 เหรียญ (1 เหรียญมีค่า = 5 ฿)

3. นักเรียนสุ่มแต้มลูกเต๋า ผู้เล่นที่มีแต้มมากสุดได้เล่นก่อนตามลำดับ

4. โยนลูกเต๋าและเคลื่อนย้ายตัวละครไปตามจำนวนผลลัพธ์ที่โยนได้ โดยเดินไปตามช่องบนกระดานตามเข็มนาฬิกา

5. ถ้าผู้เล่นหยุดลงบนพื้นที่แลนด์มาร์ค จะสามารถซื้อพื้นที่นั้นเป็นของตนเองได้ หากผู้เล่นคนอื่น ๆ ที่ไม่ใช้เจ้าของพื้นที่ มาตกลงบนพื้นที่นั้น ๆ จะต้องเสียเงินให้กับเจ้าของพื้นที่ตามจำนวนที่ระบุไว้ในช่องพื้นที่แลนด์มาร์ค

6. เมื่อผู้เล่นหยุดบนพื้นที่ช่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัยผู้เล่นจะได้รับคะแนนตามที่ระบุในช่องบอร์ดเกม แต่ถ้าผู้เล่นหยุดลงบนพื้นที่เสี่ยงต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ผู้เล่นจะเสียคะแนนตามที่ระบุในช่องบอร์ดเกม (ต้องอ่านข้อมูลในช่องทุกครั้ง)

7. ถ้าตัวผู้เล่นหยุดลงบนพื้นที่หีบสมบัติ จะต้องเปิดการ์ดหีบสมบัติและตอบคำถามโดยการคิดเลขให้ถูกต้องจึงจะได้เหรียญตามที่ระบุไว้ในการ์ด

8. ถ้าตัวผู้เล่นหยุดลงบนพื้นที่การ์ดเสี่ยงโชคให้เปิดบัตรแล้วลุ้นโชค มีทั้งโชคดีและโชคร้าย

9. หากผู้เล่นตกลงบนพื้นที่ สี่มุมของกระดานบอร์ดเกมให้อ่านแล้วทำตามเงื่อนไขของบอร์ดเกม

10. ถ้าผู้เล่นเหรียญหมด ให้หยุดเล่น แพ้ทันที

11. กำหนดเวลาในการเล่น 15 นาที  ผู้เล่นใดมีจำนวณเหรียญเยอะที่สุดเป็นผู้ชนะ


ตัวอย่างบอร์ดเกม



ประเด็นที่ 3 คุณลักษณะของผู้เรียนในห้องเรียนที่ใช้บอร์ดเกม แตกต่างจากการเรียนการสอนปกติอย่างไรบ้าง (แนบภาพเด็กเล่นบอร์ดเกม)

          จากการได้นำนวัตกรรมบอร์ดเกมมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  ทำให้ผู้เรียนเกิดความสนใจในการเรียนและมีความกระตือร้นร้นในการเรียนมากขึ้นกว่าเดิม มีความอยากรู้ อยากเล่น สนุกสนานกับการเรียนผ่านบอร์ดเกม ทำให้นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจในเนื้อหาบทเรียนเพิ่มขึ้น โดยเนื้อหาที่จัดทำขึ้นในบอร์ดเกมเป็นเนื้อหาเรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัยและข้อตกลงในการใช้งานอินเทอร์เน็ต เพื่อให้นักเรียนตะหนักและรู้เท่าทันการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศและข้อปฏิบัติการใช้อินเทอร์เน็ต แม้ว่าภายใต้คุณประโยชน์ที่มีมากมายของอินเทอร์เน็ต กลับพบว่าอินเทอร์เน็ตได้ก่อให้เกิดภัยร้ายกับสังคมไทยเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็ก เมื่อนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการใช้งานอินเทอร์เน็ตก็สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ นอกจากนี้นักเรียนยังได้ทักษะเรื่องการอ่าน และการคิดคำนวณขั้นพื้นฐานจากการเล่นบอร์ดเกมอีกด้วย


            

                                                                 


ประเด็นที่ 4 สัมภาษณ์ผู้เรียนตัวอย่าง 2 คน (พร้อมรูปถ่ายเดี่ยวนักเรียน)


เด็กชายณัฏพัชร์  มูลดี

- การเรียนผ่านบอร์ดเกม ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไร หรือ มีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร

          ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย ผ่านบอร์ดเกม Cyber Land ทำให้ผมมีความรู้ว่าสิ่งไหนควรทำและไม่ควรทำในการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศครับ และผมชอบบอร์ดเกมที่คุณครูทำมาก ๆ เลยครับ สนุกมากครับ

- อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น

          อยากให้มีการ์ดชุบชีวิตเพิ่มขึ้นมา เพื่อคนที่เล่นแล้วจบเกมเร็วจะได้กลับมาเล่นกับเพื่อน ๆ ใหม่ครับ



เด็กหญิงจิราภา  สารีคำ

- การเรียนผ่านบอร์ดเกม ทำให้เราเข้าใจบทเรียนได้มากขึ้นอย่างไร หรือ มีข้อดีต่อการเรียนรู้ของเราอย่างไร

          ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ การป้องกันข้อมูลส่วนตัวและข้อตกลงในการใช้อินเทอร์เน็ต โดยที่ไม่ทำให้ตัวเองและผู้อื่นเดือนร้อนค่ะ

- อธิบายสิ่งที่อยากให้ครูพัฒนาในบอร์ดเกมที่ได้เล่น

          อยากให้คุณครูทำเกมแบบนี้อีกกับบทเรียนอื่น ๆ ด้วยค่ะ มันสนุกมากเลยค่ะ เวลาเล่นรู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ เลยค่ะ

บทความอื่นๆ