ออกลายเลย เผยแกนสมมาตร

เด่นฤดี เครือเหลา
เด่นฤดี เครือเหลา
163 ผู้ชม

แบบสรุปการพัฒนาห้องเรียนจากหลักสูตรการตั้งคำถามเพื่อเสริมสร้างการคิดเชิงเหตุผล

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2

ชื่อ – นามสกุลครู นางสาวเด่นฤดี  เครือเหลา                 ชื่อแผนการเรียนรู้ ออกลายมาเลย

สาระวิชาคณิตศาสตร์          ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4        โรงเรียนบ้านท่านหญิงวิภา

.................................................................................................................................................

ประเด็นที่ 1 คำอธิบายแผนการเรียนรู้

กิจกรรมออกลายมาเลย เป็นกิจกรรมที่ประยุกต์มาจากการทำผ้ามัดย้อม ซึ่งเป็นการย้อมสีผ้าโดยใช้การมัด การพับ หรือใช้อุปกรณ์อื่นๆ เพื่อทำให้ผ้าให้เกิดรอยเป็นลวดลายตามที่ต้องการ ในกิจกรรมนี้จะใช้กระดาษ อเนกประสงค์แทนผ้าและใช้สีผสมอาหารแทนสีย้อมผ้า นักเรียนจะได้นําความรู้เกี่ยวกับเรื่องสมมาตรและสมบัติของ รูปเรขาคณิต มาใช้ในการสร้างลวดลายบนกระดาษ รวมทั้งได้ฝึกการนึกภาพทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับเรขาคณิตในการ แก้ปัญหา สามารถนําแนวคิดทางเรขาคณิตไปสร้างสรรค์ชิ้นงานหรือประยุกต์ใช้ในการทำผ้ามัดย้อม

ประเด็นที่ 2 นวัตกรรมจากหลักการของหลักสูตรที่ใช้ในห้องเรียนอย่างน้อย 1 ข้อ (คำถามไต่ระดับ / คำถามเชื่อมโยงเข้าสู่ความรู้ใหม่ / ห้องเรียนปลอดภัย / ประเภทของครู หรืออื่นๆ)

ให้ครูอธิบายคำถามที่ชวนเด็กคิดและสรุปคำตอบที่เด็กได้แต่ละระดับ

ประเด็นที่ 3 แนวทางการพัฒนาห้องเรียนของตนเองในภาคเรียนต่อไปโดยการใช้คำถามเพื่อเสริมสร้างการคิดเชิงเหตุผล

         ในภาคเรียนต่อไปครูจะใช้คำถามแบบไต่ระดับในขั้นตอนการทำกิจกรรมของนักเรียน    เพื่อเป็นการสะท้อนคิดของนักเรียนแต่ละขั้น ทำให้นักเรียนสามารถลำดับความคิดในแต่ละขั้นตอนได้ชัดมากยิ่งขึ้น หลังจากนั้นจะให้นักเรียนถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนได้แต่เรื่อง เป็นแผนผังความคิด เพื่อเป็นการสรุปเนื้อหาที่เรียนเรื่องนั้นๆ ด้วยความเข้าใจของนักเรียนเอง เมื่อนำกลับมาอ่านในภายหลังจะทำให้นักเรียนเกิดความเข้าใจในสิ่งที่เรียนผ่านมาได้ง่ายขึ้น ไม่จำเป็นต้องทบทวนเนื้อหาใหม่ทั้งหมด


ภาพประกอบการจัดกิจกรรมในห้องเรียน














การตั้งคำถาม

Active Learning

บทความอื่นๆ