หลักสูตรการตั้งคำถามเพื่อเสริมสร้างการคิดเชิงเหตุผล

สาวิตรี กลิ่นเลี้ยม
สาวิตรี กลิ่นเลี้ยม
132 ผู้ชม

แบบสรุปการพัฒนาห้องเรียนจากหลักสูตรการตั้งคำถามเพื่อเสริมสร้างการคิดเชิงเหตุผล

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต ......2...............

ชื่อ - นามสกุลครู...นางสาวสาวิตรี  กลิ่นเลี้ยม............................ ชื่อแผนการเรียนรู้......ภาษามีพลัง...........................

สาระวิชา........ภาษาไทย...........................  ระดับชั้น.....ป.6.................... โรงเรียน....บ้านนาใหญ่.....................

 

ประเด็นที่ 1 คำอธิบายแผนการเรียนรู้

การอ่านวิเคราะห์เนื้อหาจากบทเรียนเป็นการเพื่อฝึกทักษะการคิด  ดังนั้นผู้อ่านจึงต้องจับใจความสำคัญแล้วแสดงความคิดเห็นเชิงวิเคราะห์และประเมินค่าด้านวรรณศิลป์และด้านสังคม  โดยพิจารณาจากแนวคิด  จุดประสงค์ของผู้แต่ง  พฤติกรรม  ลักษณะนิสัยของตัวละคร  เพื่อพัฒนาความรู้ความคิดที่จะพัฒนาตนเองและ เป็นพื้นฐานที่จำเป็นในการศึกษาหาความรู้ขั้นสูงต่อไป  จึงควรฝึกฝนให้เกิดความชำนาญ  จนสามารถวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น ในงานเขียนทุกประเภทได้

 

ประเด็นที่ 2 นวัตกรรมจากหลักการของหลักสูตรที่ใช้ในห้องเรียนอย่างน้อย 1 ข้อ (คำถามไต่ระดับ / คำถามเชื่อมโยงเข้าสู่ความรู้ใหม่ / ห้องเรียนปลอดภัย / ประเภทของครู หรืออื่นๆ)

ให้ครูอธิบายคำถามที่ชวนเด็กคิดและสรุปคำตอบที่เด็กได้แต่ละระดับ

... คำถามเชื่อมโยงเข้าสู่ความรู้ใหม่.....

     ครูให้นักเรียนดู  ภาพดอกไม้ หรือ  ต้นไม้ เช่น  ดอกบัวชนิดต่างๆ  ที่มีชื่อตามภาษาถิ่นและมีชื่อตามภาษามาตรฐาน  ว่าอย่างไร  แล้วสนทนากับนักเรียนถึงการตั้งชื่อนั้นสำคัญไฉน  

ตามประเด็นให้สอดคล้องกับเรื่องที่จะเรียน  ดังนี้

            -  การตั้งชื่อมีความสำคัญอย่างไร  ถ้าไม่ตั้งชื่อจะเป็นอย่างไรบ้าง

   - ชื่อของนักเรียนและนามสกุล  มีความหมายว่าอย่างไร  ใครเป็นผู้ตั้ง

   -  การตั้งชื่อดอกไม้ หรือ  ต้นไม้  ชื่อสัตว์  ตั้งยึดหลักอะไรบ้าง

ซึ่งจะได้คำตอบมากมาย  จากนั้นครูให้นักเรียนอ่านออกเสียง  เรื่อง  ภาษามีพลัง”  จบจนเรื่องแล้วจับใจความสำคัญ

 ...คำถามไต่ระดับ...

      ครูใช้คำถามไต่ระดับความสำคัญของเรื่องที่อ่าน  โดยเริ่มจากการจัดลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง  ใคร  ทำอะไร  ที่ไหน  เมื่อไร อย่างไร บอกข้อคิดจากเนื้อเรื่อง และนักเรียนสามารถบอกจุดประสงค์ของเรื่องที่อ่านได้ และสามารถบอกได้ว่าเราสามารถนำความรู้ที่ได้จากเรื่องนี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์จริงในชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง



.................................................................................................................................................

 

 

ประเด็นที่ 3 แนวทางการพัฒนาห้องเรียนของตนเองในภาคเรียนต่อไปโดยการใช้คำถามเพื่อเสริมสร้างการคิดเชิงเหตุผล

     แนวทางการพัฒนาห้องเรียนของตนเองในภาคเรียนต่อไปคือ การจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมมากยิ่งขึ้น  อาจเพิ่มการซักถามข้อมูลต่างๆเป็นรายบุคคลเช่นสอบถามที่มาของชื่อเป็นรายบุคคล  หรือให้นักเรียนทดลองตั้งชื่อเด็กผู้หญิงหรือผู้ชายคนละ1ชื่อ และบอกความหมายของชื่อนั้นๆ ว่าเหตุใดถึงตั้งชื่อนั้น ชื่อที่ตั้งมีความหมายดีอย่างไร นักเรียนจะได้เข้าใจว่าภาษามีพลังนั้นส่งผลต่อความคิดและจิตใจของคนไทยอย่างไร  เหตุใดคนไทยถึงให้ความสำคัญกับการตั้งชื่อสิ่งต่าง ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น

ภาพประกอบการจัดกิจกรรมในห้องเรียน

 

เอกสารอ้างอิง

คำถามไต่ระดับ

การจัดการเรียนรู้

พัฒนาทักษะการคิด

บทความอื่นๆ